Cẩn thận khi tắm cho trẻ sơ sinh

(khoahocdoisong.vn) - Dù là mùa hè hay mùa đông, khi tắm phải chuẩn bị đủ đồ cho cháu bé gồm quần áo sạch, khăn lau, khăn tắm để không phải chạy ra chạy vào. Nhà tắm phải kín gió. Nếu cháu nằm phòng điều hòa, nên tắt điều hòa một lúc trước khi cho cháu đi tắm.

Sinh con được hơn chục ngày, chị Nguyễn Thị Loan (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu phải tự tắm cho con. Tay chân lóng ngóng, chị cho bé vào tắm thì hết quên áo đến quên khăn. Cháu bé được tắm nước ấm nhưng ra bên ngoài, không biết có phải do chị quên tắt quạt, cháu bị gió lạnh không mà tối về tự nhiên ho. Bà ngoại đến chơi trách chị cái tội hậu đậu, làm trước quên sau, may là vào mùa hè chứ mùa đông tắm cho con như thế khéo viêm phổi.

Lời bàn: BS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm phổi nếu ta không biết cách giữ gìn. Dù là mùa hè hay mùa đông, khi tắm phải chuẩn bị đủ đồ cho cháu bé gồm quần áo sạch, khăn lau, khăn tắm để không phải chạy ra chạy vào. Nhà tắm phải kín gió. Nếu cháu nằm phòng điều hòa, nên tắt điều hòa một lúc trước khi cho cháu đi tắm. Khi tắm, cho toàn bộ cơ thể trẻ trong nước ấm, tắm nhanh, khi xong lau khô người và quấn vào khăn bông. Khi mặc quần áo cho trẻ, nên lau thân trên khô thì mặc áo, sau đó lau tiếp thân dưới rồi quấn tã. Mùa hè, các mẹ có thói quen ngày nào cũng tắm cho trẻ nhưng thực tế, nếu mát mẻ, ít mồ hôi, không cần tắm thường xuyên mà chỉ cần lau người, thay quần áo, rửa ráy, cách ngày tắm 1 lần cũng không sao. Nếu thấy trẻ húng hắng ho, không sốt, mẹ cần theo dõi, đưa con đi khám sớm để kịp thời phát hiện viêm phổi vì viêm phổi ở trẻ sơ sinh diễn biến rất nhanh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top