Cẩn thận khi dùng thuốc Đông y có nguồn gốc từ đá, khoáng chất

Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, thời gian gần đây Bệnh viện đã tiếp nhận một số ca bệnh gặp bệnh lý suy gan cấp, gan to, ứ mật gây vàng da, vàng mắt, da nổi nốt sần sùi, sạm da; hoặc có ca bệnh bị tiêu chảy kéo dài gây viêm ruột mạn tính, làm mất đạm qua ruột do dùng thuốc Đông y.

Đáng chú ý có những trường hợp bệnh nặng, gây tổn thương nhiều cơ quan cùng lúc, có thể dẫn đến tử vong.

Những bệnh nhân này đều có tiền căn khỏe mạnh hoặc không có bệnh liên quan đến các vấn đề trên, sau đó đột ngột xuất hiện các triệu chứng và diễn tiến nặng dần lên. 

Sau khi loại trừ các bệnh lý nội khoa thường gặp, các bác sĩ đã tìm ra điểm chung của những bệnh nhân này là đều có sử dụng thuốc Đông y kéo dài với mục đích tăng cường sinh lý, bồi bổ sức khỏe, điều trị đau khớp hoặc ngăn ngừa đột quỵ...

Theo BS Doãn Uyên Vy - phụ trách phòng khám Chống độc, Đông y có những vị thuốc như hùng hoàng, chu sa dùng điều trị nhiều loại bệnh ngoài da, viêm nhiễm, sốt rét, an thần, chống co giật, mất ngủ, giang mai, trẻ con khóc đêm. Những vị thuốc này có nguồn gốc từ đá, khoáng chất chứa thạch tín và thủy ngân.

Nếu người bệnh sử dụng những đơn thuốc này lâu dài sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc do kim loại nặng độc hại hoặc chất tồn dư chưa được làm sạch.

Các kim loại này sẽ tích tụ dần dần, đến thời điểm biểu hiện triệu chứng đầy đủ và rõ thì bệnh nhân đã bị nhiễm độc ở mức trung bình. Khi bị nhiễm độc quá nặng có thể chuyển thành ngộ độc bán cấp và cấp tính, dẫn đến tử vong nhanh.

Vì vậy, khi có bệnh nên đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn, không tự ý sử dụng thuốc theo mách bảo, kể cả thuốc Đông y, tránh tình trạng nhiễm độc thuốc.

Theo Đời sống
back to top