Cẩn thận khi dùng đai nịt bụng

Sau sinh, rất nhiều chị em dùng đai nịt bụng để thu gọn vòng eo. Dân văn phòng ngồi nhiều cũng chọn đai nịt bụng như một biện pháp tâm đắc để giảm béo. Vậy đai nịt bụng có tốt không? Đai nịt bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Theo TS Trần Thị Thanh Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chị em cần thật cẩn trọng khi dùng đai nịt bụng. Việc ép mình trong những chiếc đai nịt bụng giảm mỡ có thể gây nên các vấn đề cơ học tại dạ dày, điển hình là chứng trào ngược dạ dày – thực quản.

Nguyên nhân là do sử dụng đai nịt bụng sẽ tác động một lực không nhỏ lên bụng và dạ dày, khiến cho những đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản.

Bên cạnh đó, đối với những phụ nữ mới sinh con, nếu sử dụng đai nịt bụng quá sớm có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe như: tức bụng, khó thở, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể.

Dị ứng đai nịt bụng.

Lạm dụng đai nịt bụng giảm mỡ có thể gây mụn nhọt, nở loét tại vị trí sử dụng. Ngoài ra, nếu sử dụng đai nịt bụng quá chặt sẽ gây cản trở lưu thông máu, thâm da, nóng, mụn nhọt lở loét vùng da nịt bụng.

Theo TS Hóa, “Sở dĩ dùng đai nịt bụng có thể giúp bạn giảm số đo vòng eo do đai nịt bụng chỉ có tác dụng nén tạm thời chất béo và vùng mỡ thừa xung quanh vùng bụng, chứ không có tác dụng giúp vòng eo thon gọn. Sau khi ngừng sử dụng đai nịt bụng và không xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ khiến lượng mỡ thừa trở lại như ban đầu”.

Chọn đai nịt bụng phù hợp và chỉ nên dùng tối đa 4-6 h/ngày.

Tuy nhiên, dùng đúng cách, đai nịt bụng cũng có tác dụng giảm chỉ số vòng eo. Có rất nhiều loại đai nịt bụng, tùy thuộc vào từng đối tượng áp dụng mà chọn lựa cho phù hợp. Tùy từng đối tượng khác nhau mà thời gian sử dụng, cách nịt bụng cũng khác nhau.

Theo các chuyên gia, đối với những phụ nữ bình thường, thì mỗi ngày có thể sử dụng nịt bụng từ 4 – 6h mỗi ngày và phải duy trì việc sử dụng nó từ 4-6 tháng. Riêng đối với phụ nữ sau sinh thì cần tuân thủ nguyên tắc sau: Nịt 1h/ngày với phụ nữ sau 15 ngày sinh thường.

Nịt 2h/ngày với phụ nữ sau sinh thường 3 tháng. Nịt 4 – 6h/ngày với phụ nữ sau sinh thường 6 tháng. Riêng phụ nữ có xông hơi theo phương pháp truyền thống tuyệt đối không sử dụng đai nịt bụng trong thời gian xông hơi. Phụ nữ sinh mổ thì chỉ nên sử dụng đai nịt bụng từ 4 – 6 tháng sau sinh.

Hồng Linh 

Theo Đời sống
back to top