Cẩn thận khi dùng axit folic

(khoahocdoisong.vn) -Axit folic còn được gọi là vitamin B9, vitamin M, tan trong nước. Axit folic cần thiết cho chức năng tạo hồng cầu; giúp chuyển hoá protein, lipid, glucid; có vai trò quan trọng trong sự tạo ra axit nucleic, là nền tảng di truyền trong nhân của mọi tế bào, bao gồm ribonucleic axit và desoxyribonucleic axit. Vì vậy axit folic cần thiết cho sự phân chia của mọi tế bào cơ thể.

Những tác dụng quý

-Ngăn ngừa quái thai.  

-Gia tăng sự sinh sữa.  

-Ngăn ngừa ký sinh trùng đường ruột và ngộ độc thực phẩm.    

-Giúp da tươi mịn, khoẻ đẹp.

-Chống mệt mỏi.    

-Có thể làm chậm quá trình bạc tóc khi được sử dụng kết hợp với axit pantothenic và axit paraaminobenzoic. 

-Ngăn ngừa bệnh viêm loét miệng.  

-Ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

    Khi cơ thể thiếu axit folic lâu ngày sẽ bị bệnh thiếu máu đại hồng cầu do dinh dưỡng, rối loạn đường tiêu hoá, niêm mạc, dễ bị  viêm loét dạ dày-tá tràng, bàng quang và tử cung. Bên cạnh đó, khi thiếu axit folic thì nồng độ homocystein trong máu sẽ tăng cao và đó là chất dễ gây ra bệnh Alzheimer. Thiếu axit folic cũng dễ gây xơ vữa động mạch và bệnh tim.

          Chỉ nên dùng vừa đủ

    Nhu cầu axit folic cho người lớn là 180mcg-200mcg. Đối với phụ nữ mang thai liều có cao hơn: 360mcg-400mcg (giúp trẻ sinh ra không bị dị tật ở ống thần kinh như tật nứt đốt sống). Phụ nữ nuôi con trong 6 tháng đầu liều lượng có ít hơn: 280mcg và 6 tháng kế tiếp là 260mcg.

    Việc bổ sung axit folic có từ 2 nguồn: thuốc uống chứa axit folic, hoặc thức ăn có chứa nhiều axit folic như : các loại rau lá có màu xanh đậm, cà rốt, gan, lòng đỏ trứng, dưa hấu, quả bơ, bí đỏ, mận, các loại đậu khô, ngũ cốc. Ở những người nghiện rượu nặng, đang dùng estrogen, thuốc ngừa thai, kháng sinh nhóm sulfamid, phenobarbital, aspirin thì nên tăng liều axit folic. Dùng liều cao axit folic có thể gây ra co giật ở những người bị động kinh.

          Về độc tính, không có ghi nhận về độc tính, mặc dù một số ít người bị dị ứng ở da. Vì axit folic tan trong nước nên nếu cung cấp axit folic dư thừa sẽ bị thải qua đường nước tiểu. Việc uống axit folic thường xuyên có thể che lấp dấu hiệu bệnh thiếu máu đại hồng cầu do thiếu vitamin B12, vì vậy trong chế độ ăn uống  phải đảm bảo đủ vitamin B12. Vitamin B12 có nhiều trong gan, sữa bò.

    Axit folic cần thiết cho sự phân chia tế bào nên những người đang bị ung thư, hoặc nghi ngờ bị ung thư thì không được dùng axit folic. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm trường Y tế Công cộng Tulane-New Orleans (Louisiana, Mỹ) năm 1992 trên 9.764 đàn ông tuổi từ 25-74 tuổi, với chế độ ăn uống giàu axit folic có thể làm giảm 20% nguy cơ tai biến mạch máu não. Do đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên sử dụng axit folic với liều 400mcg/ngày.

BS. Hoàng Văn (Giải Phóng, HN)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top