Cẩn thận khi diệt gàu bằng tỏi

u ngứa và nhiều gàu là hiện tượng phổ biến mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống. Điều đáng nói, thay vì tìm hiểu nguyên nhân khiến đầu bị gàu, nhiều người loại loay hoay tìm cách “diệt gàu”, trong đó, không ít người chọn cách diệt gàu bằng tỏi (hoặc kết hợp tỏi với mật ong), bởi nghĩ chúng an toàn.

Khi có gàu, nhiều người chọn cách diệt gàu bằng tỏi. Tuy nhiên, cách này có thể gây tác dụng ngược.

Cẩn thận tác dụng ngược

Nhiều người cho biết họ lựa chọn tỏi để trị gàu bởi tỏi có khả năng kháng nấm và trị gàu. Bạn chỉ cần đập 2-3 tép tỏi và trộn với một thìa mật ong (mật ong có tác dụng làm dịu mùi hôi của tỏi) sau đó chà xát lên da đầu rồi gội sạch.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, tỏi và mật ong có chứa kháng sinh thực vật. Đầu ngứa và nhiều gàu là do các vi nấm tạo gàu phát triển, nên về lý thuyết, tỏi giã nhỏ bôi lên tóc (hoặc tỏi giã nhỏ trộn với mật ong) bôi lên tóc có thể giúp diệt trừ gàu.

Tuy nhiên, người dân cần nhớ, ưu điểm của tỏi là có chứa kháng sinh thực vật, nhưng nhược điểm của tỏi trong trường hợp này là tỏi có tính nóng. Nếu bôi tỏi lên những chỗ có vết trầy xước, tỏi có thể gây viêm da.

Điều đáng nói, khi gội đầu, chúng ta thường hay gãi để làm sạch tóc. Khi bạn gãi mạnh, da đầu có thể bị tổn thương với các vết trầy xước. Lúc này, nếu bạn bôi tỏi lên tóc, nguy cơ bị viêm da là rất lớn. Đấy là chưa kể, tỏi có mùi khó chịu, dù có trộn với mật ong cũng không làm giảm được mùi của tỏi bám trên tóc.

“Dân gian có rất nhiều cách vừa trị gàu, vừa làm sạch tóc, thậm chí là giúp làm đẹp tóc, vừa đơn giản, vừa an toàn ví dụ như chanh, vỏ bưởi, bồ kết… Các loại thảo dược này đều rẻ tiền, lành tính, dễ sử dụng có khả năng trị gàu, và đặc biệt lưu lại mùi thơm rất dễ chịu cho tóc. Từ xa xưa, khi chưa có dầu gội đầu, cha ông vẫn dùng các loại này”, lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Chuyên gia Nguyễn Anh Đức: Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, uống thiếu nước, khẩu phần dinh dưỡng không tốt cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây gàu tấn công. Vì vậy, hãy duy trì chế độ ăn uống đủ chất, kết hợp sinh hoạt điều độ giúp có sức khỏe tốt cũng như một mái tóc chắc khỏe, tránh gàu.

Tìm hiểu kỹ rồi mới “diệt”

Chuyên gia tạo mẫu tóc Nguyễn Anh Đức, Salon tóc Anh Đức (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gàu là hiện tượng đóng vảy trắng li ti bám trên da đầu, khiến da khô ngứa, có thể kèm theo ửng đỏ.

Tuy không phải là loại bệnh nghiêm trọng nhưng lại gây khá nhiều phiền toái và khó chịu trong cuộc sống thường ngày… Khi đầu xuất hiện gàu, cái quan trọng nhất là phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra gàu, sau đó mới tính đến việc diệt gàu và tùy vào từng nguyên nhân để có cách trị gàu hợp lý.

Thứ nhất, gàu có thể do bạn lựa chọn dầu gội chưa đúng. Nguyên nhân là vì mỗi loại dầu gội có công thức khác nhau, thành phần khác nhau… Có thể loại dầu gội mà bạn đang sử dụng không phù hợp với chất tóc và da đầu của bạn.

Với lý do này, bạn chỉ cần thay đổi dầu gội. Bạn có thể lựa chọn dầu gội hoặc các loại thảo dược như chanh, bồ kết, mần trầu… quan trọng là lựa chọn đúng thứ phù hợp với cấu trúc tóc và da đầu.

Thứ hai, gàu có thể xuất hiện từ việc tóc bị ẩm. Nhiều người sau khi gội đầu không sấy khô tóc hoặc tóc còn ướt đã nằm ngủ khiến cho chân tóc còn ướt, môi trường ẩm ướt khiến cho vi nấm dễ phát triển. Chính vì vậy, bạn cần làm khô tóc ngay khi gội, tránh để tóc bị ướt.

Thứ ba, gàu xuất hiện khi đầu bị bẩn. Đầu bẩn có thể do bạn lười gội hoặc sử dụng các vật dụng như lược, khăn lau tóc, thậm chí là cả mũ bảo hiểm bẩn… khiến cho tóc bị bẩn dễ dẫn đến gàu. Vì vậy, hãy thường xuyên vệ sinh những vật dụng gắn với mái tóc.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top