Cẩn thận khi ăn nem chua

(khoahocdoisong.vn) - Những thức ăn đường phố bày bán ở nhiệt độ bình thường, môi trường có nhiều bụi, nhiều người qua lại, không được che đậy cẩn thận rất dễ bị ô nhiễm vi khuẩn. Thời gian để càng lâu thì mức độ ô nhiễm càng cao.

Tại các quán vỉa hè, do điều kiện thiếu nước, các dụng cụ đựng và chế biến không được rửa sạch, thường bị ô nhiễm vi khuẩn nên thức ăn bày bán ngoài trời rất dễ gây bệnh. Mặt khác, người chế biến thức ăn đường phố vì chạy theo lợi nhuận nên có thể mua các thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, sử dụng phẩm màu công nghiệp, đường hóa học trong chế biến thức ăn, đồ uống có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.

Độc hại của vi khuẩn: Vi khuẩn có ở mọi nơi xung quanh chúng ta. Phân, nước thải, rác bụi, thực phảm tươi sống là ổ chứa của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Trong không khí và ngay trên cơ thể người cũng có hàng trăm loại vi khuẩn gây bệnh. Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm: sốt, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn.

Độc hại của phẩm màu nhân tạo: Trong chế biến thực phẩm, phẩm màu làm tăng tính hấp dẫn, bắt mắt cho thực phẩm chứ hoàn toàn không có giá trị về dinh dưỡng. Phẩm màu công nghiệp vẫn được dùng khá phổ biến trong một số thực phẩm cho trẻ em như thạch, nước trái cây, đồ ăn nhanh, bánh kẹo… Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các phẩm màu nhân tạo còn sản sinh ra chất độc hại làm giảm sự phát triển của não bộ trẻ em. Phẩm màu tổng hợp có nguy cơ gây hại cho sức khỏe như sinh ung thư, tổn thương trên gen, độc tính cho thần kinh.

Một số thực phẩm, chất bảo quản và phụ gia có nguy cơ ngộ độc. Đối với nem chua, món quà vặt học sinh hay ăn rất dễ nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Với đặc thù là thịt sống rồi làm chín bằng sinh học chứ không phải làm chín bằng nhiệt nên sự tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh ở món ăn này rất khó và có thể không chắc chắn. Các nhóm sinh vật gây bệnh rong nem chua phải kể đến: Salmonella, Shigella, E.coli, Coliforrms… đây là những nhóm vi sinh vật không được phép có trong thực phẩm và sự có mặt của nó trong thực phẩm có thể gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng.

Ngoài ra, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm còn có thể đến từ môi trường không đảm bảo vệ sinh. Có thể nói quy trình sản xuất nem chua truyền thông tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hầu hết các loại nem chua đang được bày bán trên thị trường vẫn đang được sản xuất theo quy trình thủ công. Đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây hại phát triển, chưa kể đến nguy cơ phát sinh vi khuẩn từ nguyên liệu ban đầu. Ăn nem có thể lây nhiễm liên cầu lợn. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tránh các món ăn chế biến từ thịt lợn chưa chín như nem chua, nem chạo, tiết canh…

BS Tiến Văn (Trung tâm Truyền thông dinh dưỡng)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top