Cẩn thận đột quỵ vì áo chống nóng

(khoahocdoisong.vn) - Những chiếc áo chống nắng rất có ích nhưng nếu chọn loại không thấm mồ hôi thì dễ có nguy cơ đột quỵ. Bởi áo chống nắng không thoát mồ hôi sẽ dễ làm tăng thân nhiệt vì không thoáng khí.

Buổi trưa, khi đang làm đồng, chị Trần Thị P. (43 tuổi, Hải Dương) đột nhiên ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu. Bên dưới chiếc áo chống nắng 2 lớp, toàn thân chị ướt đẫm mồ hôi nhưng phần đầu lại khô và nóng. Tại phòng cấp cứu bác sĩ cho biết chị bị đột quỵ do trời nắng và chống nóng sai cách.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, đột quỵ do nóng rất dễ xảy ra vào những ngày nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời bắt đầu từ 37 độ C trở lên và khung giờ 11 – 15h. Nguyên nhân  là do nhiệt độ môi trường quá cao truyền nhiệt vào cơ thể. Nếu đang lao động thì cơ thể càng sinh nhiệt dẫn tới sự cộng hưởng làm cho thân nhiệt tăng nhanh vượt ngưỡng chịu đựng.

Đột quỵ do nắng nóng khiến bệnh nhân rất dễ tử vong. Hệ thần kinh rất dễ nhạy cảm với nhiệt độ cao, trung tâm nhận thức, hô hấp, tuần hoàn bị ức chế dẫn tới ngừng tim, ngừng thở. Môi trường thiếu không khí càng làm tăng nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng.

Áo chống nắng rất có ích nhưng nếu chọn loại không thấm mồ hôi thì dễ có nguy cơ đột quỵ. Bởi áo chống nắng không thoát mồ hôi sẽ dễ làm tăng thân nhiệt do không thoáng khí. Vì vậy, cần phải chọn đồ chống nắng thông thoáng như mũ rộng vành, nón, áo chống nắng bằng cotton…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top