Cẩn thận chấn thương mắt do hỏa khí

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia ngành mắt xếp tai nạn do pháo thuộc vào nhóm chấn thương mắt do hỏa khí. Các loại pháo nếu sử dụng không đúng có thể gây ra các dị vật li ti trên bề mặt giác mạc hoặc dị vật chui được vào trong con mắt sẽ gây hủy hoại các mô mắt, là nguồn nhiễm trùng và viêm nhiễm dai dẳng, đau đớn kéo dài đến vài năm cho nạn nhân cho dù phương tiện phẫu thuật, trình độ bác sĩ và thuốc men đã có những tiến bộ vượt bậc.

Mấy đứa con nhà chị Nguyễn Thị Hòa (Hoài Đức, Hà Nội) rất thích pháo. Tết năm nào chúng cũng nói bố mẹ mua cho vài quả pháo bông, pháo sáng… để đốt cho có khí thế. Chúng cầm pháo chạy khắp sân, quăng lung tung khiến những người đi lại hoảng sợ.

Lời bàn: BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, nếu đã chứng kiến tai nạn pháo sẽ nhớ cả đời bởi hậu quả và di chứng nặng nề. Các chuyên gia ngành mắt xếp tai nạn do pháo thuộc vào nhóm chấn thương mắt do hỏa khí. Các loại pháo nếu sử dụng không đúng có thể gây ra các dị vật li ti trên bề mặt giác mạc hoặc dị vật chui được vào trong con mắt sẽ gây hủy hoại các mô mắt, là nguồn nhiễm trùng và viêm nhiễm dai dẳng, đau đớn kéo dài đến vài năm cho nạn nhân cho dù phương tiện phẫu thuật, trình độ bác sĩ và thuốc men đã có những tiến bộ vượt bậc. Ở nước ta khi luật pháp cấm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo nổ thì pháo thăng thiên, pháo ống Trung Quốc tiếp tục là thủ phạm gây mù lòa. Tuy không phát nổ nhưng lao đi với tốc độ lớn, cháy và phát nhiệt cao nên các loại pháo này cũng làm bỏng mắt, vỡ mắt mỗi dịp Tết. Tốt nhất nên hạn chế chơi pháo. Khi tai nạn do pháo hoa, cũng như các loại pháo khác gây nên, nên tìm kiếm hỗ trợ y tế ngay lập tức. Không day dụi, không rửa mắt, không đè ép lên mắt, không tự ý tra mỡ hay dùng thuốc giảm đau trước khi đến các trung tâm y tế.

Theo Theo KH&ĐS
back to top