Cần tái cấu trúc các KCX, KCN ở TPHCM

(khoahocdoisong.vn) - Sau nhiều năm, hiện hiệu quả đầu tư khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) chưa cao, tồn tại các vấn đề về cơ cấu đầu tư, giá trị gia tăng của sản phẩm, ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Theo thông tin từ Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza), đa số các dự án đầu tư nước ngoài trong KCX-KCN chủ yếu sản xuất gia công, thâm dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp, tập trung vào các ngành như dệt may, da giày, lắp ráp điện tử.

Quy mô vốn đầu tư nhỏ, số dự án có vốn đầu tư nước ngoài bình quân dưới 5 triệu USD chiếm tới 73%. Trong khi, nhiều DN trong nước, nhất là các ngành công nghiệp trọng yếu, công nghệ chỉ ở mức trung bình và lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tốc độ tăng trưởng công nghiệp đang có dấu hiệu giảm, năm 2011 đạt 8,4% nhưng năm 2018 chỉ còn 8,15%. Nguyên nhân do vướng các điều kiện sản xuất kinh doanh và hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh trở nên quá tải. Riêng chi phí mặt bằng sản xuất bình quân lên tới 125 USD/m2/kỳ thuê 40 - 50 năm, trong khi giá thuê của các tỉnh, thành lân cận thấp hơn như Đồng Nai chỉ 74USD, Bình Dương khoảng gần 45USD...

Trong bối cảnh phát triển của cuộc CMCN 4.0, khi mà các yếu tố đầu vào (lao động giá rẻ, tài nguyên dồi dào) không còn là thế mạnh thì việc hình thành các KCN tập trung, có tính liên kết và chuyên môn hóa cao giữa các DN công nghiệp hỗ trợ ứng dụng các tiến bộ KHKT là cần thiết.

Do đó, TPHCM cần chuyển đổi cơ cấu đầu tư cũng như phát triển các KCN mới, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn, đẩy nhanh quá trình đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả mô hình quản lý “Một cửa, tại chỗ”. Đồng thời, có cơ chế, chính sách phù hợp cho quá trình chuyển đổi KCX, KCN và xây dựng mô hình phù hợp với mục tiêu của Thành phố.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top