Cần sửa nhiều chính sách để thúc đẩy hệ thống các trường ĐH-CĐ ngoài công lập

(khoahocdoisong.vn) - Hội thảo về “Các vấn đề tồn tại, những chính sách cần sửa đổi để thúc đẩy hệ thống và cơ hội hợp tác giữa các trường đại học” vừa được tổ chức tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành với sự chủ trì của GS.TS Trần Hồng Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT – Chủ tịch hiệp hội các trường ĐH – CĐ Việt Nam.

Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; PGS.TS Trần Quang Quý – Phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH–CĐ Việt Nam; TS Lê Trường Tùng – Chủ nhiệm CLB các trường ĐH–CĐ ngoài công lập – Chủ tịch hội đồng trường ĐH FPT; cùng với sự tham gia đại diện của 20 trường ĐH ngoài công lập.

GS.TS Trần Hồng Quân chia sẻ: “Trong suốt 20 năm qua hệ thống các trường ngoài công lập đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được nhiều nhu cầu của xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của giáo dục đại học cả nước. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những vấn đề tồn tại cần hoàn thiện. Thông qua hội thảo lần này, rất mong có nhiều ý kiến chia sẻ từ các đại biểu tham dự để có những kiến nghị gửi đến các cấp lạnh đạo”.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn được trao dồi kỹ năng chuyên môn đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn được trao dồi kỹ năng chuyên môn đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

PGS.TS Trần Thị Hồng – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất thành chỉ ra rằng, ở một số nước trên thế giới, tỷ lệ sinh viên học tại các trường ĐH ngoài công lập (ĐHNCL) khá lớn. Chẳng hạn tại Philippines chiếm 86%, Hàn Quốc 75%, 60% ở các nước Brazil, Indonesia, Columbia… Thậm chí 10 trường hàng đầu thế giới thì có ít nhất 8 trường tư thục và chỉ có hai trường công lập. Chẳng hạn tại Mỹ, trong 10 trường thuộc hạng top thì có 9 trường ngoài công lập như Harvard, MIT… Tuy nhiên, tại Việt Nam đến nay số lượng sinh viên của ĐHNCL vẫn chưa đạt mức 13,16%. Từ những yếu tố trên có thể thấy vai trò và vị thế của ĐHNCL vẫn chưa được nhìn nhận, đánh giá đúng mức và chưa tạo động lực và được “đối xử” bình đẳng về chính sách, cơ chế, điều kiện để tồn tại và phát triển bền vững. Chính vì lẽ đó cần có phương án nghiên cứu bài bản hơn từ đó đưa ra những chính sách, mô hình và cơ chế phù hợp…

Theo PGS.TS Trần Thị Hồng, cần chia sẻ trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường các hoạt động của các CLB, đưa các ClB hoạt động có định hướng và chuyên sâu hơn. Ngoài ra, cần bình đẳng giữa công – tư và luật hóa về các vấn đề tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình. Trong đó cần làm rõ “Các trường được tự chủ cái gì?” “Vai trò của Bộ GD&ĐT bây giờ là gì? kiểm soát hay giám sát!

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tầt Thành luôn có cơ hội tham gia và học tập tại nước ngoài.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tầt Thành luôn có cơ hội tham gia và học tập tại nước ngoài.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Cảnh Cam – Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TPHCM cũng nêura các giải pháp để giúp các trường ĐH–CĐ ngoài công lập phát triển bền vững. Tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập tiếp cận nguồn tài chính lãi xuất thấp trong và ngoài nước để tăng cường năng lực công nghệ và cơ sở vật chất, kỹ thuật, nâng cao chất lượng đào tạo...

Kết thúc hội thảo, Ban Tổ chức cũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu, từ đó xem xét những vấn đề bất cập, chưa phù hợp để để từ đó kiến nghị lên lãnh đạo các cấp về hướng quy hoạch mạng lưới giáo dục &đào tạo trong thời gian tới.

Theo Đời sống
back to top