Cần phải có liên thông xét nghiệm giữa các bệnh viện

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng các bệnh viện khác tuyến hiện vẫn đang không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau khiến bệnh nhân phải xét nghiệm nhiều lần, gây mất thời gian và tốn nhiều tiền của.
Cần liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện

Cần liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện

Theo số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, mỗi năm các bệnh viện thực hiện tới 475 triệu xét nghiệm, con số này tăng khoảng 10% mỗi năm, tăng cao hơn tỷ lệ gia tăng người bệnh khám chữa bệnh. Trong đó, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), chỉ cần giảm được 1% số lần xét nghiệm, hàng năm xét riêng số lần xét nghiệm của bệnh nhân không phải thực hiện tại các bệnh viện đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá khoảng 50.000 đồng thì tổng kinh phí giảm thiểu được cho bệnh nhân khoảng 237,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng các bệnh viện khác tuyến hiện vẫn đang không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, khiến bệnh nhân phải xét nghiệm nhiều lần, gây mất thời gian và tiêu tốn rất nhiều tiền của.

Ngoài ra, việc phải xét nghiệm lại nhiều lần là điều mà các bác sĩ không hề muốn nhưng buộc phải thực hiện bởi những chỉ số trong cơ thể bệnh nhân thường xuyên thay đổi theo diễn biến, tình trạng, như: Công thức máu, men gan phải làm lại, thậm chí là xét nghiệm về nhóm máu vẫn cần phải làm lại trong trường hợp người bệnh phải truyền máu.

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2429 về việc đưa ra Bộ tiêu chí đánh giá mức chất lượng các phòng xét nghiệm y học để hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý chất lượng xét nghiệm, chuẩn hóa chất lượng. Tuy nhiên, đến nay việc công bố mức chất lượng của các phòng xét nghiệm vẫn chưa cho kết quả rõ ràng.

Ngày 18/10, Bộ Y tế phối hợp cùng Trung tâm kiểm chuẩn Chất lượng xét nghiệm y học thuộc Đại học Y Dược TPHCM tổ chức buổi hội nghị với chuyên đề: “Quản lý chất lượng và Thực hiện lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm” nhằm nhanh chóng giải quyết, khắc khục những tồn động cũng như tập trung xử lý những nút thắt trong công tác triển khai của của Quyết định số 2429/QĐ-BYT thì Đề án 316 mới hoàn thành đúng thời hạn như Thủ tướng chính phủ đã giao.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top