Cần nhân rộng mô hình “Vui Khỏe Mỗi Ngày” của báo Khoa học & Đời sống

(khoahocdoisong.vn) - Báo Khoa học & Đời sống vừa tổ chức chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày với chủ đề: “Bệnh lý Thoái hóa cột sống lưng thường gặp ở người cao tuổi”...

Ngày 8/1, Báo Khoa học & Đời sống phối hợp cùng Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO và Hội Người Cao tuổi Quận 10, TPHCM tổ chức chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày với chủ đề: “Bệnh lý Thoái hóa cột sống lưng thường gặp ở người cao tuổi” cho các cụ cao tuổi trên địa bàn quận. Đến tham dự chương trình có Bà Trần Thị Hồng Thắm – Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi TPHCM, ông Bùi Thế Hải – phó chủ tịch UBND Quận 10 và nhiều đại diện ban ngành cũng đến tham dự.

Cột sống dễ bị tổn thương.

Chương trình đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các hội viên hội người cao tuổi. Do, đây là vấn đề thiết thực bởi đây là một trong những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi.

BS.CK II Nguyễn Sỹ Lập, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO đang chia sẻ thông tin tại chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày.

BS.CK II Nguyễn Sỹ Lập, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO đang chia sẻ thông tin tại chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày.

BS.CK II Nguyễn Sỹ Lập, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sài Gòn - ITO cho biết: “Đau vùng cột sống thắt lưng do nhiều nguyên nhân: Vấn đề tuổi tác, các chấn thương do tai nạn, yếu tố nghề nghiệp hay do bệnh lý cơ xương khớp như: Thoái vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai, cong vẹo cột sống, loãng xương…”.

Nhà báo Bùi Hương - Trưởng Cơ quan Thường trú báo Khoa Học & Đời Sống tại TPHCM và Bà Ngô Thị Thanh - Trưởng Ban Hội Người Cao Tuổi Quận 10 tặng hoa cho bác sỹ và đại diện Bệnh viện Sài Gòn ITO.

Nhà báo Bùi Hương - Trưởng Cơ quan Thường trú báo Khoa Học & Đời Sống tại TPHCM và Bà Ngô Thị Thanh - Trưởng Ban Hội Người Cao Tuổi Quận 10 tặng hoa cho bác sỹ và đại diện Bệnh viện Sài Gòn ITO.

Nhiều người thường chủ quan khi bị đau cột sống với suy nghĩ vài ngày sẽ khỏi, tuy nhiên đây là nhận định hoàn toàn sai lầm. Bởi cột sống là một phần quan trọng của cơ thể, chứa tủy sống, dây thần kinh, mạch máu nên rất dễ bị tổn thương. Nếu bệnh nhân chủ quan không điều trị dứt điểm ngay từ đầu, để đến khi thành bệnh mãn tính sẽ khiến cơn đau kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh.

Thăm khám định kỳ để tìm nguyên nhân

Theo BS Lập, nếu người bệnh có các triệu chứng như: Sáng ngủ dậy cảm giác căng cứng lưng, khó cúi, đau khi làm việc nhiều, cột sống giảm độ mềm dẻo, hạn chế cúi thì bệnh nhân thường bị thoái hóa cột sống, đĩa đệm. Nếu bị đau vùng lưng tăng khi vận động, thay đổi tư thế; khi chèn ép dây thần kinh đau lan xuống mông, chân hay khi thay đổi dáng đi, hơi cúi về phía trước, thay đổi dáng đi thì bệnh nhân có triệu chứng trượt đốt sống thắt lưng… Bệnh nhân cần nắm rõ các triệu chứng của mình, thăm khám định kỳ để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Các hội viên Hội người cao tuổi quận 10 rất hào hứng với chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày do Báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức.

Các hội viên Hội người cao tuổi quận 10 rất hào hứng với chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày do Báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức.

Tại chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày, các thắc mắc của các cụ cao tuổi đều được chuyên gia giải đáp cặn kẻ, chi tiết. BS Sỹ Lập cũng hướng dẫn các cụ cao tuổi cần thay đổi những thói quen, tư thế hằng ngày để giữ gìn tư thế sinh lý cột sống, phòng ngừa các bệnh lý về cột sống rất quan trọng ở người già như khi đứng làm việc thì tư thế chân này nên cao hơn chân kia, thay đổi tư thế thường xuyên; khi ngồi thì đặt bàn chân thẳng trên mặt sàn, đầu gối thấp hơn hông, cố gắng dựa lưng vào vật gì đó để giảm bớt áp lực cột sống lưng và cổ; khi nằm thì chọn nệm phù hợp giữ tư thế sinh lý của lưng, nên nằm nghiêng đầu gối gập lại và chèn thêm gối ở giữa hai đầu gối, dung gối để nâng đỡ cổ phù hợp; khi nâng vác đồ vật thì hạ thấp người bằng đầu gối, đứng ở tư thế vững chắc, giữ đồ vật sát vào cơ thể và chỉ nâng đồ vật đến mức cao bằng ngực… 

Bác Nguyễn Thị Hoa, (65 tuổi, quận 10, TPHCM) thắc mắc: Người thân của tôi bị béo phì, đau lưng do cân nặng đè lên cột sống, cách xử lý như thế nào? BS Lập chia sẻ, người béo phì thường bị đau cột sống do áp lực cân nặng đè trực tiếp lên lưng. Những người mập vùng bụng thường bị đè, chèn trực tiếp gây áp lực lên cột sống gấp 5 lần so với mập chỗ khác, dễ bị thoái hóa sớm hơn. Vì thế cần hạn chế béo phì, vận động thường xuyên nhất là vùng bụng, sử dụng đai lưng để giảm bớt các áp lực cho cột sống…

Bác Nguyễn Thị Lý, (72 tuổi, quận 10, TPHCM) cho biết: “Tôi thường bị đau lưng mỗi khi trời lạnh, được BS tư vấn, hướng dẫn cách thức chữa trị nhiệt tình, lúc về nhà sẽ áp dụng ngay để giảm thiểu cơn đau”.

Đại diện Báo Khoa Học & Đời Sống trao quà cho các cụ gìa khó khăn, neo đơn.

Đại diện Báo Khoa Học & Đời Sống trao quà cho các cụ gìa khó khăn, neo đơn.

Cần nhân rộng mô hình

Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 10, TPHCM chia sẻ : “Chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày của báo Khoa học & Đời sống tổ chức là một chương trình bổ ích cho mọi người nhất là những thành viên cao tuổi. Chương trình đã cung cấp thêm nhiều kiến thức về phòng ngừa bệnh cũng như hiểu đúng về bệnh của bản thân và người thân trong gia đình. Tôi rất mong chương trình của Báo Khoa Học & Đời Sống sẽ tiếp tục đồng hành với Hội người cao tuổi và cùng với các đơn vị khác trên địa bàn quận như Hội Khuyến học, Hội Giáo chức,….Vì các chương trình của báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức rất thiết thực cho cộng đồng. Mô hình này, cần được nhân rộng hơn”.

Bà Trần Thị Hồng Thắm – Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi TPHCM và Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 10, TPHCM chụp hình cùng các cán bộ hội viên Hội người cao tuổi quận 10 có đóng góp tích cực năm 2018.

Bà Trần Thị Hồng Thắm – Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi TPHCM và Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 10, TPHCM chụp hình cùng các cán bộ hội viên Hội người cao tuổi quận 10 có đóng góp tích cực năm 2018.

Bà Trần Thị Hồng Thắm – Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi TPHCM cũng gửi lời cảm ơn đến Ban biên tập báo Khoa học & Đời sống đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông giáo dục sức khoẻ cho người cao tuổi cũng như trao các phần quà thiết thực cho Hội viên Hội người các tuổi ở các quận trên địa bàn TPHCM. Bà Hồng Thắm xúc động : “Tôi rất yêu thích nội dung của tờ báo KH& ĐS và rất cảm động khi báo đã quan tâm sâu sắc đến việc chăm sóc tinh thần, sức khỏe, vật chất cho các cụ cao tuổi nói chung và các cụ neo đơn, khó khăn trên địa bàn TPHCM”.

Các hội viên Hội người Cao tuổi Quận 10 , TPHCM nhận quà và suất ăn sáng của chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày do Báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức.

Các hội viên Hội người Cao tuổi Quận 10 , TPHCM nhận quà và suất ăn sáng của chương trình Vui khoẻ Mỗi Ngày do Báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức.

 Chương trình Vui Khỏe Mỗi Ngày với chủ đề: “Bệnh lý Thoái hóa cột sống lưng thường gặp ở người cao tuổi” hôm nay cũng đã trao hơn 200 phần quà cho các hội viên Hội người cao tuổi Quận 10 đến tham dự chương trình và 40 phần quà dành các hội viên Hội người cao tuổi neo đơn, khó khăn trên địa bàn. Nhà báo Bùi Hương – Trưởng Cơ quan Thường trú báo Khoa Học & Đời Sống tại TPHCM cũng gửi lời cảm ơn Ban giám đốc Công ty TNHH URC Việt Nam (Số 42 VSIP, Đại lộ Tự Do, KCN Việt Nam – Singapore, phường An Phú, thị xã Thuận Giao, tỉnh Bình Dương) đã tài trợ chương trình các phần quà gồm các sản phẩm của công ty như Bánh Magic Twin Butter Cream, bánh Magic Twin Chocolate Cream, bánh Cream-O White Milk, bánh Cream-O White Choco, trà xanh C2 Green Tea Lemon và kẹo Dynamite BigBang Tamarind cho chương trình và một số nhà mạnh thường quân khác.

Theo Đời sống
back to top