Cân nhắc lại xây 3 cảng tại Khu bến Chân Mây

Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, đề xuất đầu tư bến số 6, tại khu bến Chân Mây để tiếp nhận hàng container, tổng hợp theo đề nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế là chưa phù hợp với quy hoạch.

Đề xuất xây 3 cảng tại Khu bến Chân Mây

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét về chủ trương xây dựng mới 3 cầu cảng tại khu bến Chân Mây phục vụ hàng hóa tổng hợp và container, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực.

Theo đề xuất, 3 bến cập tàu sẽ được đầu tư xây dựng đáp ứng cho tàu tổng hợp/container trọng tải đến 50.000DWT. Mỗi bến cảng có 1 cầu cảng với chiều dài là 270m/cầu. Thời gian đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2022-2026.

Góp ý về đề xuất này Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng cần nghiên cứu kỹ việc đầu tư mới bến cảng tại khu bến Chân Mây khi công suất các bến hiện hữu mới chỉ đạt hơn 50%.

Theo Quyết định 2369/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên-Huế) được quy hoạch là khu bến cảng tổng hợp, container kết hợp phục vụ tàu khách du lịch quốc tế. Tiếp nhận tàu hàng trọng tải từ 30.000-50.000DWT, tàu container có sức chứa đến 4.000TEU, tàu khách đến 225.000GT.

Giai đoạn năm 2020, xây dựng mới 2-3 cầu cảng cho tàu đến 50.000DWT, năng lực thông qua khoảng 4,6-5,5 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2030 bổ sung thêm 2 bến tàu hàng 50.000DWT năng lực thông qua đạt 8-9,2 triệu tấn/năm và bổ sung 1 bến tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000GT.

Do đó, việc nghiên cứu để triển khai đầu tư xây dựng các bến số 4, 5 với chiều dài cầu cảng mỗi bến là 270m để tiếp nhận hàng container, tổng hợp cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn là phù hợp với định hướng phát triển cảng biển đến năm 2030.

Nhưng đối với đề xuất đầu tư bến số 6 để tiếp nhận hàng container, tổng hợp theo nội dung văn bản của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế là chưa phù hợp với quy hoạch nêu trên.

Thống kê từ 2016 đến nay cho thấy, trung bình sản lượng hàng hóa thông qua khu bến Chân Mây chỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm bằng 50-54% so với dự báo

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top