Cần làm gì khi gặp phải cơn đột quỵ não?

Đột quỵ não là căn bệnh không chừa một ai với hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Việc biết cách sơ cứu đột quỵ, xử lý nhanh chóng khi gặp phải tình trạng này sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ tử vong và hạn chế tối đa di chứng mà bệnh để lại.

Dấu hiệu cho biết cơn đột quỵ não sắp đến

Đột quỵ não mang tính chất cấp tính, xảy ra đột ngột. Tuy nhiên, bệnh vẫn có được phát hiện bởi những dấu hiệu đột quỵ báo trước một tuần. Nếu có đầy đủ những dấu hiệu sau đây, nguy cơ đột quỵ não xảy ra với bạn là rất cao:

- Khó nói đột ngột, phát âm không tròn vành rõ chữ, bị ngọng bất chợt. Ngay cả một câu đơn giản bạn cũng không thể nhắc lại hoàn chỉnh.

- Đột nhiên thấy người bị mất thăng bằng, chóng mặt, cảm thấy đau đầu dữ dội. Khó vận động, các động tác không thống nhất và khó phối hợp được nhịp nhàng với nhau.

- Thị lực của bạn đột nhiên mờ dần, có thể ở một hoặc cả hai mắt. Đôi khi có hiện tượng nhìn đôi, song thị.

- Khuôn mặt người bệnh bị biến đổi như liệt, méo miệng, lệch nhân trung. Các dấu hiệu này thể hiện rất rõ khi bạn cười hoặc mở miệng lớn.

- Có cảm giác gặp khó khăn trong việc cử động tay chân, bị tê liệt một bên cơ thể. Ngay cả động tác giơ hai tay và giữ nguyên tư thế một lúc cũng khó có thể thực hiện.

Nếu có đầy đủ các dấu hiệu trên, rất có thể cơn đột quỵ sắp đến gần. Để xác định chính xác, bạn nên thực hiện các phương pháp chẩn đoán xét nghiệm tại cơ sở y tế gần nhất.

Các bước thực hiện khi gặp phải cơn đột quỵ não

Việc nắm được các bước sơ cứu đột quỵ não đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi bệnh. Khi thấy người thân xung quanh không may bị đột quỵ, bạn cần nhanh chóng thực hiện các bước sau:

- Ngay khi thấy người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, gọi cấp cứu 115 để nhận được sự giúp đỡ của nhân viên y tế. Đồng thời đưa người bệnh đến nơi rộng rãi, thoáng mát. Nới lỏng quần áo giúp người bệnh không bị khó thở.

- Nên đặt người bệnh ở tư thế cao đầu 20 - 30 độ và nghiêng về một bên để không gặp phải tình trạng sặc đờm, dãi, thức ăn khi nôn ói. Tốt nhất, nên để người bệnh nghiêng về bên không bị liệt. Bên cạnh đó, cần kiểm tra miệng, họng nếu có đờm dãi hay dị vật thì móc ra để làm thông thoáng đường thở.

meo-mieng.jpg
Gọi cấp cứu ngay khi thấy người bệnh có dấu hiệu đột quỵ.

- Nếu người bệnh hôn mê, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo, hồi sức tim phổi. Có thể gọi điện xin hướng dẫn từ chuyên viên y tế để thực hiện chính xác. Trong trường hợp người bệnh còn tỉnh táo, nên trò chuyện, động viên họ khi chờ xe cấp cứu tới.

- Tuyệt đối không tự ý cho người bệnh uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Không bế xốc, dựng đứng người bệnh, hoặc tự ý lai người bệnh hay để người bệnh tự lái xe đến bệnh viện.

- Không tự ý châm cứu, bấm huyệt, đánh cảm, cạo gió hay dùng kim chích nặn máu ở đầu ngón tay cho người bệnh.

- Không cho người bệnh ăn hay uống, điều này có thể gây ra tình trạng sặc, tắc đường thở.  >XEM THÊM: Cách sơ cứu tại chỗ và điều trị đột quỵ não nhất định phải biết  TẠI ĐÂY

Sử dụng sản phẩm chứa nattokinase để cải thiện đột quỵ

Nguyên nhân chính gây ra đột quỵ là sự hình thành cục máu đông trong não. Do đó, để ngăn ngừa cơn đột quỵ não xảy ra cũng như giảm nguy cơ tái phát bệnh, cần có một biện pháp giúp giải quyết cục máu đông này.

Hiện nay, sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên để phòng ngừa và cải thiện tình trạng đột quỵ não là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của những sản phẩm này là sự an toàn, ít tác dụng phụ mà cho hiệu quả tích cực đến người bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes là một trong những sản phẩm được nhiều người tin dùng.
Nattospes có thành phần chính là enzym nattokinase. Nattokinase có nguồn gốc từ đậu tương lên men được nhiều nghiên cứu chứng minh về tác dụng ngăn ngừa và làm tan cục máu động vượt trội. Nattokinase trực tiếp làm tiêu sợi huyết, ngăn cản sự kết tập tiểu cầu, giảm độ nhớt máu và tăng cường tuần hoàn não. Ngoài ra, nattokinase còn mang đến các tác dụng khác như: Hạ huyết áp, điều hòa đường huyết, giảm cholesterol, giảm mỡ máu, chống xơ vữa động mạch, cải thiện trí nhớ...

Với những tác dụng mà nattokinase mang lại, sản phẩm Nattospes giúp:

- Hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông.

- Phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.

- Hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ não.

ntp-1-.jpg

Tính hiệu quả của Nattospes đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Trong đó, nghiên cứu tại Bệnh viện Bạch Mai thực hiện trên người bệnh đột quỵ thiếu máu não cho thấy, tác dụng chống đông máu của Nattospes tương đương với Aspirin và không gây nhiều tác dụng phụ như khi dùng Aspirin. Điều này cho thấy, Nattospes an toàn lành tính, thân thiện với cơ thể cả khi sử dụng lâu dài.

Không những thế, Nattospes cũng nhận được sự đánh giá cao từ nhiều chuyên gia đầu ngành. GS.TS Nguyễn Văn Thông - Người đã thực hiện nghiên cứu về tính hiệu quả của Nattospes tại bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 có những chia sẻ: “Sử dụng Nattospes lâu dài giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, tăng khả năng tuần hoàn, đồng thời giúp giảm độ nhớt máu và chống đông máu, từ đó phòng ngừa đột quỵ não an toàn, hiệu quả”.
Để sử dụng Nattospes hiệu quả, người bệnh đột quỵ nên dùng liều 2 viên/ lần, 2-3 lần/ngày từ 2-3 tháng liên tục. Nên uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng là tốt nhất.  >XEM THÊM: Tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm Nattospes  TẠI ĐÂY

Như vậy, với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, chắc hẳn bạn đã nắm rõ cách xử lý khi bản thân hoặc người xung quanh gặp phải cơn đột quỵ. Bên cạnh đó, để dự phòng và cải thiện sau đột quỵ, bạn cũng đừng quên kết hợp sử dụng Nattospes mỗi ngày.

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng Cáo

Theo Đời sống
back to top