Căn cứ quân sự Mỹ tiếp tục bị tấn công bằng hàng loạt tên lửa

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 15.03.2020, một nhóm không xác định đã phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ Taji của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, gây nhiều vụ nổ trong và xung quanh căn cứ.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, hơn mười tên lửa tự chế do một nhóm không xác định bắn vào căn cứ Taji (phía bắc Baghdad của Iraq), nơi đã diễn ra vụ tập kích vào đầu tuần.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Liên quân Iraq tuyên bố: Căn cứ Taji, nơi đóng quân của nhiều lực lượng nước ngoài phía bắc Baghdad, bị tấn công bởi nhiều tên lửa từ nhóm vũ trang không xác định, 3 quân nhân Mỹ bị thương.

Lầu Năm Góc cho biết, hai quân nhân Mỹ bị thương nặng và đang được điều trị tại một bệnh viện quân sự ở Baghdad.

Thông tấn xã Iraq dẫn tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Tác chiến Liên quân Iraq, thiếu tướng Tahsin al-Khafaji cho biết: Theo thông tin ban đầu, có hai quân nhân từ Bộ Tư lệnh phòng không bị thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch. Đối phương đã phóng tên lửa từ 7 xe cơ giới mang dàn phóng khác nhau.

Trước đó, trong cuộc điều tra sau vụ phóng tên lửa đầu tuần qua, An ninh Iraq phát hiện được một số tên lửa Fajr-1 107mm (sản xuất từ Iran) đã được sử dụng trong cuộc tấn công Doanh trại Liên quân Taji, với các bệ phóng ngầm trong một khu vực gần căn cứ. 

Căn cứ quân sự Mỹ Taji, cách Baghdad khoảng 20 km

Căn cứ quân sự Mỹ Taji, cách Baghdad khoảng 20 km

Đạn hỏa tiễn và hệ thống phóng ngầm của một nhóm vũ trang không xác định ở Iraq, có thể đã tiến hành vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ

Đạn hỏa tiễn và hệ thống phóng ngầm của một nhóm vũ trang không xác định ở Iraq, có thể đã tiến hành vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ

Không có nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Trước đó Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cáo buộc lực lượng Kata’ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công, sau đó đáp trả bằng hàng loạt cuộc không kích.

Không loại trừ khả năng Lầu Năm Góc tiếp tục cáo buộc Lực lượng dân quân người Shiite “Các đơn vị Động viên Rộng rãi – PMU” đã thực hiện cuộc tấn công tiếp theo và lại tiếp tục không kích.

Vực sâu ngăn cách giữa các lực lượng dân quân người Shiite thuộc Hezbollah và PMU với quân đội Mỹ - đã từng là đồng minh trong cuộc chiến chống IS ở Iraq - tiếp tục mở rộng. Và có nguy cơ trở thành cuộc đối đầu trực tiếp.

Quân đội Mỹ đã gây thương vong nặng nề cho lực lượng dân quân người Shiite -  vốn được coi là thành phần của lực lượng vũ trang Iraq và Hezbollah - PMU thề sẽ đẩy người Mỹ ra khỏi Iraq trong thời gian tới.

Theo TGO
back to top