Căn cứ Mỹ ở Iraq tiếp tục bị tấn công tên lửa

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.01.2020, một nhóm không xác định bất ngờ tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa Grad vào căn cứ không quân Al-Balad của quân đội Mỹ, gần thủ đô Baghdad, khiến 4 quân nhân Iraq bị thương.

Căn cứ này trở thành mục tiêu tấn công thường xuyên của các nhóm vũ trang không xác định sau vụ không kích của quân đội Mỹ, sát hại tướng Iran Qassem Soleimani, Tư lệnh trưởng Lực lượng Quds của Iran, và phó chỉ huy của Các đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) của Irap - Abu Mahdi Al-Mohandes.

Văn phòng Thủ tướng Iraq xác nhận, khoảng tám tên lửa Grad cải tiến đã bắn vào căn cứ quân sự Mỹ Căn cứ Al-Balad, thuộc tỉnh Salaheddine, cách thủ đô Baghdad Iraq khoảng 80 km về phía bắc. Các tên lửa đánh trúng một tuyến đường cơ động bên trong cơ sở, Reuters dẫn nguồn tin quân sự ở Iraq cho biết.

Cũng theo các nguồn tin quân sự, các quân nhân Mỹ không bị thương vong. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án cuộc tấn công, nhưng không cáo buộc, đây là hành động của các lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Hiện chưa có thông tin về các cuộc tấn công, liên tục nhằm vào các căn cứ quân đội Mỹ ở Iraq. Những hoạt động này không phù hợp với các phương thức hành động của Iran hoặc Lực lượng Động viên Rộng (PMU), lực lượng dân quân người Shia do Iran hậu thuẫn, mà phù hợp hơn với phương thức tấn công của IS và các nhóm “nổi dậy” khác - Ammar Waqqaf, nhà phân tích quân sự Trung Đông - nói với RT. 

Trong những cuộc tấn công này, đối tượng sử dụng vũ khí tự chế không chính xác. Khả năng bắn sai lạc mục tiêu rất lớn. Hiện nay, trong căn cứ này dù có lực lượng Mỹ và có cả binh sĩ Iraq. 

Như vậy, nhóm nào tấn công căn cứ này đã không cần quan tâm đến quân đội hay nhân sự người Iraq, ông Ammar Waqqaf nói thêm. Điều này được hiểu là lực lượng tấn công khó có thể là PMU. Ngoài ra, Tehran hạ quyết tâm tập trung đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq nói riêng và Trung Đông nói chung thông qua ngoại giao và gây sức ép lên các nước láng giềng, chứ không sử dụng các giải pháp quân sự.

Waqqaf giải thích: Trên thực tế, sau vụ ám sát tướng Soleimani, “có một số thông cảm và có chung một quan điểm thống nhất giữa các phe nhóm ở Iraq”. Các lực lượng như Hashd Al-Shaabi (PMU) và Kata'eb Hezbollah sẽ tập trung gây sức ép buộc Mỹ phải rút khỏi Iraq chứ không tấn công vào quân đội Mỹ, tạo điều kiện Mỹ tăng quân và trang thiết bị quân sự hiện đại. Đây mới là mục tiêu chính của Iran và các nhóm dân quân Iraq.

Theo TGO
back to top