Cần có hội đồng giám sát phát triển bền vững

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/11 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo: “Góp ý Hướng dẫn lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của bộ, ngành và địa phương và Hướng dẫn Giám sát, đánh giá thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030”.

Ngày 18/11 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo: “Góp ý Hướng dẫn lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của bộ, ngành và địa phương và Hướng dẫn Giám sát, đánh giá thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030”. 

Theo TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Vệ sinh An toàn Lao động Việt Nam: Hiện tại, các bên tham gia quá trình xây dựng kế hoạch kinh tế xã hội vẫn chưa thể hiện rõ mối liên hệ qua lại giữa phát triển bền vững và chưa làm rõ mối liên hệ này trong quá trình xây dựng kế hoạch cũng như chính sách phát triển bền vững và bản hướng dẫn cũng chưa làm rõ vấn đề này. Mặc dù hiện nay chúng ta đã có Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và năng lực cạnh tranh; Hội đồng quốc gia về biến đổi khí hậu… nhưng đối với các mục tiêu Phát triển bền vững cần được giám sát bằng một tổ chức có quyền hạn rõ ràng, trước hết nhằm chống tham nhũng, lãng phí, thì Chính phủ cần thành lập Hội đồng quốc gia giám sát và đánh giá việc thực thi các mục tiêu Phát triển bền vững. Hội đồng này bao gồm Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, trong đó có LHHVN, vì đó là nơi tập hợp các trí thức có trí tuệ trong các mục tiêu của kế hoạch phát triển bền vững…

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh,  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển Hỗ trợ cộng đồng cho rằng, bài toán tăng trưởng kinh tế thường xung đột với phát triển bền vững. Nguyên tắc lồng ghép phát triển bền vững vào phát triển kinh tế xã hội phải coi môi trường, bền vững quan trọng hơn kinh tế, vì khi môi trường ô nhiễm, hệ sinh thái bị phá hủy thì mọi thứ khác không còn ý nghĩa nữa. Tuy nhiên trong bản dự thảo này có nêu khi mục tiêu phát triển bền vững đối lập với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thì có thể cân nhắc loại bỏ hoàn toàn các nội dung về phát triển bền vững trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội là không phù hợp. Cần phải đưa phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu.

TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch LHHVN cho biết, tới đây, LHHVN sẽ tập hợp các ý kiến đóng góp gửi các cơ quan soạn thảo văn bản để có những điều chỉnh phù hợp hơn trước khi ban hành.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top