Cần có đãi ngộ xứng đáng với trí thức

(khoahocdoisong.vn) - Đồng chí Đinh Huy Hiến, Chi bộ Cơ quan Hội Thông tin KH&CN chia sẻ, cần có những chính sách đãi ngộ đối với trí thức để có được chất xám của họ, phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Đồng chí Đinh Huy Hiến, Chi bộ Cơ quan Hội Thông tin KH&CN chia sẻ, sự kiện được nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng tại Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH Việt Nam) là một kỷ niệm đặc biệt trong cuộc đời.

Đồng chí Đinh Huy Hiến.

Đồng chí Đinh Huy Hiến.

“Hôm đó, nhiều người được nhận huy hiệu tuổi Đảng, nhưng chỉ có tôi là được huy hiệu 60 năm và được lên phát biểu. Tôi rất cảm động và nghĩ tới trách nhiệm đảng viên của mình.

Tôi nhớ, đã phát biểu rằng: Hiện nay, cuộc sống còn khó khăn, nhưng Đảng ta phải làm sao để đa số nhân dân thấy rõ rằng: “Đảng là trí tuệ, là văn minh, là quang minh, chính đại; Người dân thấy có Đảng là có công bằng, đến với Đảng là đến với chân lý và lòng nhân ái. Nhìn vào đảng viên cộng sản, nhất là các cán bộ lãnh đạo của Đảng, là thấy sự hiện diện của những nhân cách đáng noi theo, đáng hướng vào đó để hoàn lương, để tin yêu và nỗ lực vì con người, vì cuộc đời”.

Đồng chí Đinh Huy Hiến chia sẻ, xuất thân từ một gia đình rất nghèo khổ ở tỉnh Phú Thọ, nhưng đồng chí đã được đi du học tại Đức, Pháp, làm tham tán phụ trách khoa học kỹ thuật và kinh tế ở Đại Sứ quán Việt Nam tại Pháp, làm ở Đại Sứ quán Việt Nam hai nhiệm kỳ... Tất cả những điều đó, nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thì đồng chí không thể có được.

Trong những năm công tác ở nước ngoài, có điều kiện tiếp xúc với nhiều dân tộc, đồng chí Đinh Huy Hiến nhận ra rằng, con người Việt Nam rất thông minh, học rất giỏi, chịu thương chịu khó, nếu biết nuôi dưỡng, sử dụng nguồn lực này, đặc biệt là đội ngũ trí thức thì đất nước sẽ phát triển.

LHH Việt Nam đang có ưu thế là có những trí thức, các nhà khoa học rải rác ở tất cả các ngành, chính vì vậy, đồng chí Đinh Huy Hiến mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ LHH Việt Nam khóa tới sẽ cùng với Đảng Đoàn của LHH Việt Nam tập hợp, khai thác được chất xám của đội ngũ trí thức ấy để phục vụ đất nước.

Và để có được điều đó, thì chế độ đãi ngộ cũng rất quan trọng, nhất là đối với những trí thức đã về hưu.

“LHH Việt Nam phải tư vấn cho cơ quan nhà nước có chế độ đãi ngộ xứng đáng với những trí thức, đặc biệt là những người đã về hưu. Bởi về hưu, nhưng họ vẫn có  trí tuệ, có chất xám. Xưa, khi làm ở Đại Sứ quán Việt Nam ở Pháp, tôi đã từng viết những bài gửi về cho Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng, đối với trí thức, phải có một chế độ để thu hút được nguồn chất xám của họ. Nếu không, sẽ rất đáng tiếc. Và điều trí thức cần không hẳn là tiền, mà quan trọng hơn là ở sự tôn trọng vị trí của họ trong xã hội”, đồng chí Đinh Huy Hiến nói.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top