Cần có chính sách tốt với trí thức người Việt Nam ở nước ngoài

Cần có chính sách tốt với trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Phát huy vai trò của trí thức KH&CN người Việt Nam ở nước ngoài trong thời đại công nghiệp 4.0” do Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức ngày 8/1.

Theo các chuyên gia cần có chính sách tốt với trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. 

Theo bà Đặng Thị Thu Hà, phụ trách Vụ Quan hệ Kinh tế, Khoa học & Công nghệ, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cho biết, hiện nay có khoảng 400.000 trí thức kiều bào có trình độ từ đại học trở lên.

Tri thức kiều bào có một đặc điểm chung là lòng tự trọng, tri thức, sẵn lòng cống hiến tâm tài vì sự phát triển của đất nước.

Hiện các chính sách đối với kiều bào được ban hành chưa đủ mạnh và cũng chưa đủ tạo một khung chế độ đãi ngộ cụ thể, hấp dẫn về điều kiện sống, làm việc và học tập cho trí thức người Việt Nam ở nước ngoài và gia đình, con em họ khi về nước làm việc.

Ngoài ra, kinh phí cho vận động và hỗ trợ chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc, đầu tư của các bộ, ngành, địa phương rất eo hẹp, thiếu các chế độ đãi ngộ cụ thể đối với chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo các chuyên gia để phát huy vai trò của trí thức người Việt ở nước ngoài, thứ nhất cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của trí thức người Việt ở nước ngoài. Thứ hai cần rà soát và tiếp tục sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan trí thức kiều bào.

Thứ ba, mời về và trọng dụng một số nhà khoa học, chuyên gia trí thức đầu ngành có tâm huyết và năng lực đóng góp; tin dùng và mạnh dạn bổ nhiệm chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài có năng lực vào các vị trí lãnh đạo, quản lý các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh, đặc biệt ở những lĩnh vực mà trong nước còn ít kinh nghiệm.

Thứ tư, thực hiện chế độ trả lương theo cơ chế thị trường, theo dự án và hợp đồng lao động được thỏa thuận và ký kết giữa chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong nước. Ngoài lương, tùy theo vị trí công việc, có thể cấp nhà công vụ, hỗ trợ các khoản phụ cấp và đãi ngộ khác như vé máy bay cho cá nhân và gia đình…

Ngoài ra, cần lập trang thông tin, hỗ trợ chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài, đây sẽ là đầu mối giúp kết nối, khắc phục tình trạng thiếu thông tin về chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài và nhu cầu sử dụng trong nước…

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top