Cần cơ chế đặc thù cho 1.500 chung cư cũ ở Hà Nội

(khoahocdoisong.vn) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, Hà Nội cần một cơ chế đầu tư đặc thù để tháo gỡ cho 1.500 chung cư cũ nằm trong 30 khu tập trung, không nên làm thí điểm.
Hà Nội tiếp tục lên phương án cải tạo chung cư cũ.

Hà Nội tiếp tục lên phương án cải tạo chung cư cũ.

Sáng 22/12, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở Xây dựng và ngành Xây dựng năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.579 nhà chung cư cũ, được xây dựng chủ yếu trong giai đoạn 1960 - 1990, tập trung tại khu vực bốn quận nội thành. Trải qua hàng chục năm sử dụng, không được duy tu, sửa chữa thường xuyên, cho nên phần lớn công trình nhà tập thể cũ đều xuống cấp nghiêm trọng, quá tải về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, tình trạng người dân tự ý lấn chiếm, cơi nới không gian chung để tăng diện tích sử dụng gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực, chịu tải công trình, có nguy cơ mất an toàn cao.

Sau khi rà soát, phân loại có 200 nhà cấp C, 137 nhà cấp B và bảy nhà thuộc diện nguy hiểm cấp D. Hơn 10 năm qua, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ là vấn đề được Chính phủ và TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, Sở này đã chủ trì xây dựng dự thảo Đề án “Cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội”, lấy ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng. Hiện nay, đang tiếp tục hoàn chỉnh Đề án theo góp ý của Bộ Xây dựng và tham mưu, báo cáo UBND TP Hà Nội.

Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện “Đề án thí điểm cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội” trên cơ sở hoàn chỉnh Đề án trước đây, với 05 khu chung cư cũ triển khai thí điểm...

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, Hà Nội cần một cơ chế đầu tư đặc thù để tháo gỡ cho 1.500 chung cư cũ nằm trong 30 khu tập trung, không nên làm thí điểm.

Trước đó, từ năm 2016 UBND TP Hà Nội cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành xây dựng cơ chế đặc thù và lập kế hoạch cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Nhiều cuộc hội thảo đã được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhằm tìm giải pháp giúp thành phố. Sở Xây dựng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù như xem xét, sửa đổi quy định về lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top