Cận cảnh trực thăng tấn công AH-1Z Viper của Lính thủy Đánh bộ Mỹ diễn tập chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ công bố một video, ghi lại cuộc diễn tập chiến đấu có sử dụng tên lửa không đối không của trực thăng tấn công AH-1Z Viper được biên chế trong lực lượng này.

Vài tháng trước đây, vào ngày 11.12.2019, Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ Mỹ tiến hành cuộc diễn tập mang tên Cơn bão Viper “Viper Storm” tại căn cứ sân bay Pendleton  (Station Camp Pendleton) của lực lượng này thuộc khu vực phía nam bang California

Video cuộc diễn tập “Viper Storm” cho thấy, các trực thăng tấn công xuất kích từ hai địa bàn riêng biệt. Trong đó, một trên bờ biển và một trong đất liền, để tấn công các mục tiêu mô phỏng kẻ thù giả định có các mối đe dọa tương đương và gần tương đương, ngăn chặn khả năng tự do cơ động của lực lượng hải quân và lực lượng liên quân - vốn được xác định là rất cần thiết để duy trì quyền kiểm soát tình huống và đảm bảo linh hoạt trong các hoạt động chiến đấu trên biển.

Một tính năng kỹ chiến thuật ít được biết đến, được AH-1Z Vioer thể hiện trong cuộc diễn tập là khả năng tấn công máy bay không người lái, máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu cánh cứng.

Chiếc Vipers được trang tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire và tên lửa không đối không tầm gần AIM-9 Sidewinder, có khả năng hoạt động rất linh hoạt trong chiến đấu trên biển và trên vùng bờ biển.

AH-1Z được thiết kế với đôi cánh lớn hơn so với máy bay trước đây là Super Cobra AH-1W, có thể mang theo hỗn hợp vũ khí bao gồm 2 tên lửa Sidewinder, 16 tên lửa không đối đất (JAGM) hoặc Hellfires, thùng nhiên liệu phụ và 76 rockets có hoặc không có điều khiển các loại khác nhau. Trong đó, có loại tên lửa dẫn đường bán chủ động laser tăng cường độ chính xác (APKWS) mới nhất. Lợi thế này cho phép trực thăng tấn công có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trên không, biển và trên đất liền.

AH-1Z Viper có khả năng tấn công và sống còn cao hơn so với AH-1W Super Cobra phần lớn nhờ vào vũ khí hiện đại, hệ thống cảm biến các loại và hệ thống thông tin liên lạc được hiện đại hóa. Viper có thể mang theo tên lửa không đối đất JAGM, sẽ thay thế tên lửa Hellfire trong tương lai.

Tên lửa JAGM là loại vũ khí có đầu tự dẫn đa cảm biến (hồng ngoại, quang điện tử và dẫn đường bán chủ động laser), phóng từ trên không, được điều khiển chính xác để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao trên bộ và trên biển. Phi công xác định mục tiêu cần tiêu diệt, ngắm khóa mục tiêu, bắn và quên. Tên lửa sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm.

Buồng lái AH-1Z Viper bằng kính, cho phép phi công có thể quan sát và nhận thức tình huống rộng và chi tiết hơn. Hệ thống kính ngắm quang điện tử hiện đại hóa, kết hợp với radar có phạm vi quan sát và phát hiện mục tiêu lớn, cho phép Viper tấn công các mục tiêu trên khoảng cách rất xa mà các trực thăng tấn công trên biển trước đây không thể thực hiện.

Trực thăng tấn công Lính thủy đánh bộ Mỹ huấn luyện chiến đấu. Video Trung sĩ nhất Charles Plouffe trên Twitter

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top