Cận cảnh quân đội Đức ngăn chặn và lục soát một tàu vận tải Thổ Nhĩ Kỳ ngoài khơi Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/11/2020, Quân đội Đức tuyên bố Ankara đã ngăn chặn Hải quân Đức khám xét một con tàu mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ vận chuyển vũ khí đến Libya.

Reuters, dẫn tuyên bố của phát ngôn viên quân đội Đức cho biết, quân đội Đức đã tiếp cận và tiến vào tàu chở hàng, nhưng không được phép khám xét con tàu sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đến phái bộ Liên minh châu Âu.

Theo bản tin của Reuters, khi nghi ngờ tàu vận tải Rosalina-A đang vận chuyển vũ khí đến một thành phố cảng của Libya, các binh sĩ Đức từ khinh hạm Hamburg đã lên tàu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại phái bộ quân sự Liên minh châu Âu quyết liệt phản đối cuộc lục soát của quân đội Đức, cáo buộc đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, vì Rosalina-A được cho là đang chở thực phẩm và sơn.

Hải quân Đức đánh chặn và lục soát tàu buôn Thổ Nhĩ Kỳ trên biển Địa Trung Hải

Ngày 24/11, các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ lập tức công bố một video ghi lại cảnh quân nhân Đức, từ trực thăng và chiến hạm, đổ bộ và lục soát tàu chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/11, trong khuôn khổ chiến dịch “Irini” trên biển Địa Trung Hải.

Chiếc tàu buôn Thổ Nhĩ Kỳ đã đến vùng nước ngoài khơi bờ biển Libya trước khi bị lực lượng hải quân Đức chặn lại phía đông Địa Trung Hải.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước ủng hộ chính của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA), có trụ sở tại Tripoli đang xung đột với lực lượng Quân đội Quốc gia Libya LNA nhằm giành quyền kiểm soát quốc gia Bắc Phi này.

Theo một hiệp ước với GNA, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tới Libya. Nhưng hiện đang có một lệnh ngừng bắn trên khắp quốc gia này, các bên tham chiến đang cố gắng giải quyết những mâu thuẫn giữa các bên thông qua giải pháp chính trị.

Theo TGO
back to top