Cần cái nhìn thông thoáng về tổ chức KH&CN ngoài công lập

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 10/12, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức Hội nghị Đánh giá hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc năm 2019.

Năm 2019 được đánh giá là năm có nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả của các tổ chức KH&CN trực thuộc LHHVN. Tính đến hết ngày 30/11/2019, LHHVN quản lý 492 tổ chức KH&CN được hình thành theo Luật KH&CN, số lượng tổ chức KH&CN chiếm khoảng 1/4 tổng số tổ chức KH&CN ngoài công lập đã được đăng ký trên phạm vi cả nước. Các tổ chức này đã tham gia huy động các nguồn lực của xã hội, tạo việc làm và đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu tổng hợp có 202 tổ chức thì trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, các tổ chức này đã huy động được khoảng 520 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động chuyên môn của đơn vị. Báo cáo cho thấy có rất ít tổ chức KH&CN trực thuộc LHHVN có các giải pháp hữu ích độc quyền hay bằng sáng chế đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp, rất ít tổ chức KH&CN có đủ năng lực đấu thầu các đề tài cấp nhà nước, các bài báo khoa học chủ yếu đăng tại các tạp chí trong nước. Có 12 tổ chức KH&CN hoạt động cung cấp dịch vụ KH&CN về tiêu chuẩn, chất lượng. Năm 2019 các tổ chức này đã cấp trên 2.500 chứng nhận chất lượng, cung cấp hàng chục hợp đồng tư vấn về lĩnh vực tiêu chuẩn và ISO… Các tổ chức này cũng tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn và khai thác tài nguyên nước, tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học…

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch LHHVN chia sẻ tại diễn dàn: “8 năm trước, LHHVN có khoảng 200 viện và trung tâm nghiên cứu gọi chung là các tổ chức KH&CN trực thuộc. Nhưng ngày hôm nay trong đại gia đình các tổ chức KHCN CN chúng ta đã gần 500 thành viên. Các tổ chức này đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học nhà quản lý đã hết tuổi lao động có thể đóng góp kiến thức, kinh nghiệm. Người ta đến với các tổ chức này vì đã tạo việc làm cho các em sinh viên mới tốt nghiệp theo đúng chuyên môn. Người ta đến vì các tổ chức này có được quyền tự chủ quản lý, hoàn toàn chủ động quyết định các vấn đề tài chính nhân sự, xác định đề tìa nghiên cứu triển khai để lựa chọn các đề tài có ý nghĩa ứng dụng váo sản xuất và đời sống.

Các tổ chức KH&CN là một mảnh đất tốt để tất cả nhưng người có trình độ chuyên môn cao, quản lý giỏi phát huy thế mạnh của mình. Thực tế chứng minh rằng các tổ chức KH&CN là một hình thức phù hợp và có hiệu quả để tập hợp phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức Ngày nay các tổ chức đã có khắp mọi miền để ứng dụng khcn vào đời sống. Tôi cảm động khi gặp các anh chị em trong các tổ chức quốc tế uy tín, các tổ chức cộng đồng giúp đỡ người gặp khó khăn".

GS.TSKH Đặng Vũ Minh (đứng giữa) tham quan gian hàng trưng bày các thành tựu nghiên cứu KH&CN của các đơn vị trực thuộc.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh (đứng giữa) tham quan gian hàng trưng bày các thành tựu nghiên cứu KH&CN của các đơn vị trực thuộc.

Tuy đạt được những thành tựu nhất định, các tổ chức KH&CN này cũng bộc lộ những tồn tại hạn chế như một số tổ chức KH&CN không nắm rõ đơn vị mình được thành lập và vận hành theo các quy định của Luật KH&C, dẫn đến nhiều đơn vị tự nhận mình là tổ chức phi Chính phủ. Các tổ chức KH&CN không có các hoạt đọng nghiên cứu hoặc sử dụng kết quả nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật để thực hiện hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của tổ chức. Do khó khăn về tài chính nên nhiều tổ chức đã có những hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao…

LHHVN kiến nghị Bộ KH&CN cần có các hướng dẫn chi tiết thêm về thủ tục giải thể các tổ chức KH&CN. Cần sớm ban hành các văn bản đề đảm bảo mức độ cong bằng tương đối khi các tổ chức KH&CN ngoài công lập tham gia đấu thầu các đề tài, dự án từ sự nghiệp KH&CN. Cần có cái nhìn thông thoáng hơn về tổ chức KH&CN ngoài công lập, không nên chỉ coi các tổ chức này phải tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mà phải coi đây là các pháp nhân để tập hợp trí thức KH&CN thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan đến KH&CN như tư vấn chính sách, phổ biến kiến thức, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đào tạo bồi dưỡng phát triển cộng đồng…

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top