Cán bộ, nhân viên y tế rất cần hành lang pháp lý để yên tâm chống dịch

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho rằng, cán bộ, nhân viên y tế rất cần hành lang pháp lý để yên tâm chống dịch, không phải lo đến quy định, thủ tục rườm rà.

Trong phiên thảo luận ngày 21/7, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ ban hành Nghị quyết khẩn cấp về việc phòng, chống đại dịch Covid-19.

“Trong 2 năm qua, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới phải chống chọi với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, Quốc hội chưa có riêng văn bản chính thức nào về phòng chống dịch, bệnh này”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho rằng, cán bộ, nhân viên y tế rất cần hành lang pháp lý để yên tâm chống dịch, không phải lo đến quy định, thủ tục rườm rà “mà đôi khi vì khẩn cấp và đặt sức khỏe con người lên trên hết mà tặc lưỡi bỏ qua, rồi vi phạm quy định”.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng đề nghị Quốc hội đưa Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sớm nhất, coi đây như luật khung để Bộ Y tế dựa vào, ban hành các thông tư hướng dẫn trong những lĩnh vực cụ thể.

Đại biểu đoàn Bình Định đề xuất, dự án luật cần luật hóa hình thức khám chữa bệnh mới đã được sử dụng trong giai đoạn bùng phát của dịch Covid-19 thời gian qua - hình thức khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, bệnh viện ông đã triển khai hình thức khám bệnh này hơn một năm qua, nhưng gặp rất nhiều khó khăn do chưa có luật khung hướng dẫn.

“Dù Bộ Y tế, Cục Khám chữa bệnh đã cố gắng ban hành các thông tư hướng dẫn nhưng vì không có trong luật nên rất khó khăn khi áp dụng diện rộng. Ví dụ như việc cho phép bác sĩ khám chữa bệnh từ xa, kê đơn thuốc và chịu trách nhiệm về đơn thuốc đấy; hay quyền lợi của người bệnh, của bệnh viện trong quá trình khám bệnh từ xa đang bị vướng”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ./.

Theo vov.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top