Căn bệnh cứ 7 giây lại có một người tử vong

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới, cứ 7 giây lại có một người tử vong do căn bệnh này. Đặc biệt, bệnh nhân ngày càng trẻ hóa.

Theo thống kê trên thế giới năm 2014, có khoảng 4,9 triệu ca tử vong do Đái tháo đường (ĐTĐ). Căn bệnh này cũng nằm trong nhóm 7 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

Thói quen lười vận động

Theo TS.BS Nguyễn Quang Toàn, Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ĐTĐ được coi là kẻ giết người thầm lặng bởi đây là căn bệnh có thể không gây ra những cái chết nhanh chóng như các bệnh cấp tính khác nhưng lại âm thầm tiến triển và cuối cùng dẫn tới tử vong.

Theo số liệu của Liên đoàn ĐTĐ thế giới, cứ 7 giây lại có một người tử vong do ĐTĐ. Đặc biệt, ĐTĐ làm tăng biến chứng bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não cao gấp 2-4 lần so với người không mắc bệnh và những người này sẽ có tuổi thọ giảm đi 6-10 năm so với người không mắc.

Bác sĩ phân tích trước kia người dân vận động thể lực nhiều, ra đồng làm ruộng, hoạt động trong các nhà máy, đi lại bằng xe đạp, đi bộ… Ngày nay, trong môi trường hiện đại, con người dần dần hình thành thói quen lười vận động, chủ yếu di chuyển bằng ôtô, xe máy, đi thang máy.

‘Chính lối sống lười vận động, ăn uống mất kiểm soát là nguyên chính gây nên tình trạng gia tăng người mắc ĐTĐ type 2’, bác sĩ Toàn cho biết.

Các bác sĩ khuyến cáo đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm, giết người thầm lặng. Ảnh: T.Q.

Tình trạng trẻ hóa ngày càng nhiều

Ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, ĐTĐ type 2 phổ biến hơn và chiếm đến 90% tổng bệnh nhân ĐTĐ trong khi type 1 chỉ chiếm 5%. Theo TS Toàn, trước đây (20-30 năm), những ca bệnh ĐTĐ ở Việt Nam tương đối hiếm.

Ngoài ra, những người mắc bệnh thuộc type 2 thường nằm ở độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên hiện nay, sự trẻ hóa đã được ghi nhận trên thế giới và ở Việt Nam, tình trạng người trẻ bị bệnh ĐTĐ không còn lạ, thậm chí người bệnh dưới 13 tuổi là chuyện bình thường và khá phổ biến.

‘Một số trẻ nhỏ mắc bệnh do có lối sống sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học khi hàng ngày dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi, điện thoại, máy tính…”, bác sĩ Toàn cảnh báo.

Phát hiện bệnh như thế nào?

ĐTĐ vốn được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. Tuy nhiên, để giảm bớt nguy cơ biến chứng và ngăn chặn lượng đường tăng cao vốn không khó. Để tránh việc “tự mình hại mình” dẫn đến thiệt mạng, người bệnh ngoài việc phải điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cũng cần tự trang bị cho mình lượng kiến thức tốt về ĐTĐ. Qua đó tránh ăn nhiều những thức ăn có tinh bột hay đồ ăn có lượng đường cao để cải thiện sức khỏe của chính bản thân.

TS Toàn khuyến cáo người bệnh mắc ĐTĐ cần tuân thủ lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giữ lượng đường huyết ổn định, đặc biệt khi thấy đường huyết tăng cao cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra.

Theo Hà Quyên (News.zing.vn)

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top