Cam trị viêm phế quản mãn

(khoahocdoisong.vn) - Cam ăn ngon và bổ, có thể gọt vỏ, cắt miếng ăn cả quả hoặc vắt nước uống. Trong quả cam có nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin giúp tăng sức đề kháng, trẻ hóa làn da, ngoài ra cam còn có tác dụng chữa bệnh.

Theo Đông y, quả cam có vị ngọt, chua, tính mát, có tác dụng sinh tân, trừ khát, giải nhiệt, mát phổi, tiêu đờm và lợi tiểu. Cam còn có tác dụng phòng chống các bệnh về tim, giúp cho gan khỏe mạnh. Không chỉ quả cam, các bộ phận khác như hạt cam, lá cam cũng có tác dụng chữa bệnh.

Tác dụng cầm máu. Vỏ cam thái nhỏ phơi khô, đông y gọi là vị thuốc trần bì. Trần bì có tác dụng chống nôn, giúp tiêu hóa tốt, lợi tiểu, trừ ho và cầm máu.

Chữa đau lưng, tắc tia sữa. Hạt cam rửa sạch nấu nước uống trong ngày.

Chữa viêm tai giữa. Dùng 7 lá cam non  giã với nước cốt chanh, cho thêm ít muối rửa tai cho sạch rồi lau khô.

Chữa đầy bụng, ăn uống khó tiêu, ậm ạch, phù hai chi dưới sau đẻ. Lấy 20g vỏ cam uống hoặc kết hợp với vỏ bưởi đun sôi để nguội uống trong ngày.

Chữa viêm phế quản mãn, ho có đờm. Cam tươi bổ đôi cho đường phèn hay mật ong, thêm 2 lát gừng hấp cách thủy, ăn cả nước lẫn cái.

Chữa gan nhiễm mỡ. Trần bì 10g (vỏ quýt), hoa hồng 10g, cam 5 quả, tất cả sắc kỹ lọc lấy nước, bỏ bã uống thay nước chè trong ngày. Uống kiên trì khi nào mỡ máu bình thường thì dừng uống để theo dõi.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top