Cấm dục lâu ngày làm con người tổn thọ

(khoahocdoisong.vn) - Đời sống tình dục rất quan trọng, không chỉ đơn thuần là giao hợp. Thỏa mãn tình dục là một bản năng sinh lý tự nhiên không chỉ đối với người trẻ mà cả người lớn tuổi.      

Hài hòa là liều thuốc hạnh phúc

Nếu rung động về tình dục không được giải thoát bình thường, sẽ tạo nên sự ức chế, khiến cho tinh thần căng thẳng, gây nên cáu bẳn, buồn bực. Nó còn dẫn đến tình trạng bộ máy sinh dục và khoang chậu bị ứ huyết cục bộ trở thành bệnh. Y học hiện đại cũng như y học cổ truyền đều thống nhất cho rằng: Cấm dục lâu ngày làm cho con người tổn thọ, nhiều bệnh về thân thể và tinh thần có liên quan đến cấm dục.

Khi sinh hoạt tình dục, nội tiết tố tình dục (hormon) được sản sinh tạo nên cực khoái làm tuần hoàn máu tăng lên, xương khớp trở nên linh hoạt, tinh thần sảng khoái xua đi những u sầu, chống lại sự lão hóa, làm người ta trẻ ra, da dẻ mịn màng, tóc đen mượt... Sinh hoạt tình dục không hài hòa như “con dao hai lưỡi”, làm hại sức khoẻ.

Thế nào là sinh hoạt tình dục hài hòa, đúng quy luật?

Sinh hoạt tình dục quá độ (cường độ, tần suất) sẽ gây hại cho sức khoẻ và tâm lý là điều ai cũng rõ. Khi sinh hoạt tình dục quá độ sẽ dẫn đến mệt mỏi, suy kiệt, hậu quả dẫn đến suy giảm tình dục, lãnh cảm. Đối với nữ giới sinh hoạt tình dục quá độ, khoang chậu bị ứ huyết dễ gây nên nhiều bệnh về phụ khoa, tăng nguy cơ u xơ tử cung, suy buồng trứng sớm. Đối với nam giới có nguy cơ rối loạn cương, xuất tinh sớm, đau xương, hại thận...

Sinh hoạt tình dục phải phù hợp với quy luật của tự nhiên và sự vận động của Trời – Đất, vì con người là “tiểu vũ trụ”. Người xưa thường nói: “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng" cho nên sinh hoạt tình dục có thể tăng cường mạnh mẽ vào mùa hạ và mùa thu vì đó là lúc vạn vật trưởng thành, cương kiện. Vào mùa Đông nên hạn chế còn mùa Xuân nhịp độ sinh hoạt tình dục nên vừa phải.

Ngoài ra, sinh hoạt tình dục còn phải căn cứ vào tuổi tác và sức khoẻ. Với tuổi thanh xuân (20 – 30 tuổi) có thể sinh hoạt hằng ngày nếu sức khoẻ tốt và có nhu cầu. Vào tuổi trung niên (30 – 50) mỗi tuần nên sinh hoạt 3 – 5 lần tùy theo sức khoẻ, nhu cầu và hoàn cảnh. Ở tuổi cao (50 – 70 tuổi) mỗi tháng nên sinh hoạt 2 – 4 lần tùy theo sức khoẻ, nhu cầu và hoàn cảnh. Người 70 tuổi trở lên tùy theo điều kiện, 1 – 2 tháng nên sinh hoạt 1 lần. Tuy nhiên, đây không phải là quy định máy móc và tùy hoàn cảnh và điều kiện của từng người mà áp dụng một cách linh hoạt, cụ thể.

Theo Hải Thượng Lãn Ông: “Bình minh nhất trản trà, bán dạ tam bôi tửu, dâm nguyệt tam nhất bận, lương y bất đáo gia” - Nghĩa là: “Buổi sáng hằng ngày uống một chén trà, chập tối uống ba chén rượu nhỏ, ba tháng sinh hoạt tình dục một lần thì không bao giờ phải mời đến thầy thuốc. Đó là lời khuyên đối với những người cao tuổi.

Những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tâm phế mãn không nhất thiết phải cấm kỵ sinh hoạt tình dục. Nhưng nên hạn chế và chỉ nên sinh hoạt vào thời điểm cho phép. Theo quan niệm của phương Đông, chỉ nên sinh hoạt tình dục vào thời khắc âm trong âm trong ngày (18h – 23h) là tốt nhất cho sức khoẻ cả nam và nữ. Những thời khắc dương trong âm (24h – 6h); dương trong dương (6h – 12h) và âm trong dương (12h trưa – 18h) nếu sinh hoạt tình dục là không có lợi cho sức khoẻ.

Theo Hải Thượng Lãn Ông: “Bình minh nhất trản trà, bán dạ tam bôi tửu, dâm nguyệt tam nhất bận, lương y bất đáo gia”

Theo Hải Thượng Lãn Ông: “Bình minh nhất trản trà, bán dạ tam bôi tửu, dâm nguyệt tam nhất bận, lương y bất đáo gia”

Cần tránh những điều cấm kỵ

Sinh hoạt tình dục là một nhu cầu bình thường và tất yếu. Tuy nhiên, không phải cứ muốn là thực hiện. Người xưa đưa ra những điều cấm kỵ mà chúng ta nên tham khảo để vận dụng.

- Tránh ngày “Nhật nguyệt hồi minh” nghĩa là vào ngày đầu tháng (mồng Một) theo Âm lịch; Ngày “Lục Đinh” đó là những ngày Đinh Sửu, Đinh Mão, Đinh Tỵ, Đinh Mùi, Đinh Dậu theo lịch Can – Chi trong âm lịch. Vào những ngày này nếu sinh hoạt tình dục sẽ ảnh hưởng đến tinh khí dẫn đến thiểu năng tình dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương...

- Tránh lúc trời có sấm, sét, mưa bão, Mặt trăng, Mặt trời không có ánh sáng dễ bị bất lợi cho sức khoẻ, nếu để sinh con càng tệ hại.

- Tránh lúc mới ăn xong, nếu sinh hoạt tình dục vào lúc này sẽ tổn thương lục phủ, ngũ tạng dẫn đến tiểu vàng, đau lưng, nặng đầu, bụng trướng.

- Trước khi sinh hoạt tình dục mà đi tiểu sẽ làm mất tinh khí, vinh khí, vệ khí làm cho âm dương bế tắc. Khi vừa mới đi xa về dễ làm tổn thương tinh khí. Vừa mới tắm xong, nếu sinh hoạt tình dục dễ cảm nhiễm phong hàn. Mới tiếp xúc dương vật cương cứng đột ngột mà sinh hoạt ngay làm nội tạng tổn thương, tinh khí bị tuyệt.

- Tuyệt đối không sinh hoạt tình dục khi một trong hai người không có hứng thú, nhu cầu sẽ dẫn đến ức chế tâm lý.

Tạo hoàn cảnh, môi trường thuận lợi tối đa

Muốn sinh hoạt tình dục đạt kết quả mỹ mãn, cần phải tạo ra một môi trường thuận lợi tối đa, đó là an toàn, kín đáo, yên tĩnh và ánh sáng hài hòa. Tránh sự sợ hãi, hoảng hốt, ngại ngùng. Vì vậy, cần phải có: Căn phòng thoáng, có độ ẩm thích hợp, bố trí nội thất phải hợp lý, hấp dẫn; Ánh sáng trong phòng ngủ nên lờ mờ là tốt nhất.

Đèn mờ mờ mông lung sẽ tạo ra cảm giác đê mê huyền ảo, khiến cho hai người say sưa, thú vị; Chiếc giường là cực kỳ quan trọng khi sinh hoạt tình dục, chả vậy mà Napoleon đã từng nói: “Cái giường là sàn khiêu vũ của tình yêu”. Giường không nên quá cứng mà cũng không nên quá mềm. Chăn gối đệm phải sạch sẽ mới gây được cảm giác dễ chịu khi sinh hoạt tình dục. Điều tối kỵ là giường chiếu có mùi hôi.

Lương y Vũ Quốc Trung

(Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top