Cảm biến vân tay độ phân giải cao

(khoahocdoisong.vn) - Bộ tách sóng quang hữu cơ (OPD) trong những năm gần đây có được sự quan tâm đặc biệt do có khả năng chế tạo những ứng dụng công nghệ có cảm biến ánh sáng diện tích lớn.

Một trong những ứng dụng ban đầu của bộ tách sóng quang hữu cơ (OPD) là các nhà sản xuất điện thoại thông minh hướng tới cảm biến màn hình toàn mặt, không sử dụng phần cảm biến vân tay của nút Home. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ áp dụng giải pháp sang trọng hơn là triển khai cảm biến vân tay màng mỏng trên toàn bộ màn hình.

Một nhóm nhà khoa học, do GS Gerwin Gelinck dẫn đầu thuộc Trung tâm Holst ở Eindhoven, Hà Lan, trong một công trình nghiên cứu gần đây, được công bố trên Tạp chí Advanced Materials Technologies (Công nghệ Vật liệu Tiên tiến), đã giới thiệu một lớp công nghệ cảm biến diện tích lớn, linh hoạt phát hiện dấu vân tay với độ phân giải cao.

a) Hình ảnh dấu vân tay thu được bằng cảm biến hình ảnh. b) Hình ảnh dấu vân tay sau khi hiệu chỉnh điểm ảnh bù / tăng / sửa pixel phi chức năng. c) Cận cảnh của (b), có thể nhìn thấy rõ các lỗ chân lông.

a) Hình ảnh dấu vân tay thu được bằng cảm biến hình ảnh. b) Hình ảnh dấu vân tay sau khi hiệu chỉnh điểm ảnh bù / tăng / sửa pixel phi chức năng. c) Cận cảnh của (b), có thể nhìn thấy rõ các lỗ chân lông.

Có độ dày dưới 0,2mm, không có lăng kính cồng kềnh hoặc bộ phận chuyển động, những cảm biến mới có thể được nhúng vào vật thể, ví dụ như điện thoại di động và tay nắm cửa, tạo ra các hệ thống kiểm soát truy cập vô hình nhưng an toàn.

Trên cơ sở bảng nối bóng bán dẫn oxit 508 ppi kết nối với một điốt quang hữu cơ in cùng, cảm biến có thể được chế tạo cùng với các quy trình sản xuất màn hình hiển thị phẳng.

Các cảm biến đọc dấu vân tay bằng phương pháp phát hiện và nhận biết dải ánh sáng nhìn thấy, phản xạ từ bề mặt da và có thể thu nhận được đến chi tiết cấp 3, tức là những lỗ chân lông và mồ hôi nhỏ trên đầu ngón tay, đáp ứng các tiêu chuẩn của FBI.

Những cảm biến mới này cũng có thể phát hiện ánh sáng xuyên qua da trước khi phản xạ. Ưu thế này cho phép cảm biến cảm nhận được nhịp tim theo những thay đổi mao mạch máu trên ngón tay, có thể xác minh được, dấu vân tay là của người sống.

Các nhà khoa học cho biết, sử dụng các vật liệu điốt quang khác nhau, các cảm biến có thể được mở rộng sang những bước sóng khác như tia hồng ngoại cận gần.

Điều này có thể kích hoạt các chế độ xác minh nhận dạng mới, chẳng hạn như xác định mẫu các đường tĩnh mạch trên bàn tay, được cho là dấu vết cụ thể của mỗi một cá nhân hơn là dấu vân tay.

Gerwin Gelinck, Giám đốc công nghệ Trung tâm Holst, giáo sư Khoa Vật lý Ứng dụng tại Đại học Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan cho biết: “Màn trình diễn cảm biến vân tay linh hoạt cho thấy tính linh hoạt và sự hoàn thiện của công nghệ cảm biến quang hữu cơ linh hoạt. Với công nghệ cơ bản đã được sử dụng trong ngành công nghiệp màn hình phẳng, hiện đã có một lộ trình nhanh chóng để đưa vào sản xuất, nhóm nghiên cứu đang làm việc với các đối tác công nghiệp để hiện thực hóa công nghệ nhận dạng này trên lĩnh vực thương mại".

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top