Cảm biến siêu mỏng mới bảo vệ phổi 

(khoahocdoisong.vn) - Nitrogen dioxide, một chất gây ô nhiễm không khí do ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và bếp đốt bằng khí đốt thải ra không chỉ có hại cho khí hậu mà còn có hại cho sức khỏe của chúng ta. Tiếp xúc lâu dài với NO2 có liên quan đến gia tăng bệnh tim, các bệnh đường hô hấp như hen suyễn và nhiễm trùng.

Nitrogen dioxide không mùi và không nhìn thấy - vì vậy cần một cảm biến đặc biệt có thể phát hiện chính xác nồng độ nguy hiểm của khí độc. Nhưng hầu hết các cảm biến hiện có đều tiêu tốn nhiều năng lượng vì chúng thường phải hoạt động ở nhiệt độ cao để đạt được hiệu suất phù hợp.

Một cảm biến siêu mỏng, được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Berkeley và Đại học California, Berkeley (Mỹ) có thể là giải pháp. Cảm biến “2D” siêu mỏng cấp nguyên tử, được chế tạo từ hợp kim một lớp của hecxua niobium disulfua - có tính đặc hiệu hóa học và thời gian phục hồi vượt trội, hoạt động ở nhiệt độ phòng và do đó tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các cảm biến thông thường.

Không giống như các thiết bị 2D khác được làm từ các vật liệu như graphene, cảm biến 2D mới phản ứng điện có chọn lọc với các phân tử nitơ dioxide, với phản ứng tối thiểu đối với các khí độc hại khác như amoniac và formaldehyde. Ngoài ra, cảm biến 2D mới có thể phát hiện nồng độ nitơ điôxít cực thấp, ít nhất là 50 phần tỷ.

Theo Scietechdaily
back to top