Cảm biến lượng tử sử dụng kim cương nano giúp phát hiện bệnh sớm hơn

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy khả năng cảm biến lượng tử của kim cương nano có thể được sử dụng để cải thiện độ nhạy của các xét nghiệm chẩn đoán...

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy khả năng cảm biến lượng tử của kim cương nano có thể được sử dụng để cải thiện độ nhạy của các xét nghiệm chẩn đoán, cho phép phát hiện sớm hơn các bệnh như HIV.

Xét nghiệm dòng chảy trên giấy hoạt động giống như que thử thai, một dải giấy được ngâm trong mẫu chất lỏng và sự thay đổi màu sắc - hoặc tín hiệu huỳnh quang - cho biết kết quả dương tính và phát hiện ra các protein hoặc ADN của virus. Chúng được sử dụng rộng rãi để phát hiện nhanh các loại virus từ HIV đến SARS-CoV-2.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng kim cương nano giá rẻ có thể được sử dụng để báo hiệu sự hiện diện của dấu hiệu bệnh HIV với độ nhạy lớn hơn nhiều nghìn lần so với các hạt nano vàng được sử dụng rộng rãi trong các xét nghiệm hiện nay.

Độ nhạy cao hơn này cho phép phát hiện lượng vi rút thấp hơn, có nghĩa là xét nghiệm có thể phát hiện mức độ bệnh thấp hơn hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn, điều này rất quan trọng để giảm nguy cơ lây truyền của những người bị nhiễm và điều trị hiệu quả các bệnh như HIV.

Theo Scitechdaily