Cảm biến bức xạ vi ba cải thiện thông tin liên lạc vô tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Bằng cách khai thác phản ứng nhiệt của graphene với bức xạ vi sóng, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một cảm biến bức xạ vi sóng mới với độ nhạy cao hơn 100.000 lần so với các cảm biến thương mại hiện có. 

TS Joe Qiu, Giám đốc chương trình, cho biết, máy đo tia vi sóng được phát triển trong dự án này nhạy đến mức có thể phát hiện một photon vi sóng duy nhất, là năng lượng nhỏ nhất trong tự nhiên. Công nghệ này cho phép cải thiện hình ảnh nhiệt, tạo ra các khả năng mới cho các ứng dụng như cảm biến lượng tử và liên lạc vô tuyến và radar. Cảm biến đo tia graphene phát hiện bức xạ điện từ bằng cách đo sự gia tăng nhiệt độ khi các photon được hấp thụ vào cảm biến. 

Graphene là một vật liệu hai chiều, có độ dày tương đương một lớp nguyên tử. Các nhà nghiên cứu đã đạt được độ nhạy tia chớp cao bằng cách kết hợp graphene trong anten vi sóng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một cải tiến quan trọng trong tiến bộ này là đo sự gia tăng nhiệt độ bằng đường giao nhau siêu dẫn Josephson trong khi vẫn duy trì sự ghép nối bức xạ vi sóng cao vào graphene thông qua một anten. 
 

Theo Scitechdaily
back to top