--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Cải xanh giàu vitamin

LƯƠNG Y NGUYỄN VĂN SÁU - 16:00 23/12/2020

(khoahocdoisong.vn) - Cải bẹ xanh còn gọi là cải xanh, cải canh, cải cay… có tên khoa học là Brassica juncea (L.) Cải bẹ xanh có màu xanh, vị đắng nhẹ, thường được dùng để luộc, nấu canh hoặc xào, dùng làm rau sống ăn kèm.

Cải xanh có lượng calorie thấp nhưng lại nhiều chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất thiết yếu, là nguồn cung cấp vitamin C và K dồi dào. Theo y học cổ truyền, cải xanh vị cay tính mát, tác dụng kiện tỳ vị, tiêu đàm, mát phế, tiêu viêm, lợi tiểu, an thần… chữa đầy bụng, chậm tiêu, ngực sườn đầy tức, viêm khí quản, ho đàm, mập phì, mỡ máu cao, mụn nhọt, chứng đàm thấp nhức mỏi.

Thiếu vitamin K có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ. Cải xanh cũng chứa lượng lớn vitamin C nên giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần một bát canh rau cải (tương đương 56g rau tươi hoặc 140g rau cải đã nấu chín) có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin A trong cải cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu cần thiết để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Món canh rau cải xanh nấu với phổi lợn, thịt lợn băm nhỏ xào hành cho thơm, gia vị vừa đủ có tác dụng chữa ho do thở dốc. Khi ho kèm sổ mũi do phong hàn lấy cải xanh 100g, gừng tươi 15g, sắc nước uống, làm nhiều lần trong tuần sẽ đỡ. Để chữa đầy bụng lấy cải xanh 150g, vỏ quít 20g, sắc uống. Nếu ăn chậm tiêu lấy cải xanh luộc chấm mắm gừng ăn thường xuyên. Chữa  hơi lạnh trong bụng đưa lên, lấy bạch giới tử (hạt cải xanh) 1 chén sao qua, tán bột, làm hoàn to bằng hạt đậu xanh, mỗi lần uống 10 hạt với nước gừng. Thường xuyên ăn cải xanh giúp mau tiêu, ngủ dễ, giảm chứng mỡ máu cao, mập phì, trừ phong thấp, nhức mỏi, tê bì.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (Trung tâm Y tế Bà Rịa)

Theo Khoa học & Đời sống
Copy Link

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO