Cải tạo đường Hưng Yên: Nhà thầu tố bị... trượt oan?

(khoahocdoisong.vn) - Báo KH&ĐS nhận được văn bản của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư và Hà Nội (nhà thầu) phản ánh về việc không minh bạch trong đấu thầu tại dự án Cải tạo, nâng cấp đường GTNT thôn Như Phượng Thượng, thôn Như Phượng Hạ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Nhà thầu không đồng ý với kết quả chấm thầu, bởi cho rằng, trong hồ sơ dự thầu (HSDT) Nhà thầu đã cung cấp tài liệu chứng minh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

Nhà thầu không phục

Theo phản ánh, quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án của bên mời thầu tại xã Long Hưng có nhiều bất cập. Cụ thể, nhà thầu cho rằng theo Báo cáo đánh giá số 48/BC-CT/TVMT, ngày 11/04/2020 của Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đô thị và Hạ tầng Hà Nội, đánh giá nhà thầu không đạt kết quả đánh giá về mặt kỹ thuật bởi lý do nhà thầu không có biểu đồ tiến độ huy động vốn. Có tiến độ huy động máy, thiết bị thi công nhưng chưa hợp lý, không khả thi, không có tài liệu chứng minh bãi đổ thải.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Long Hưng.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Long Hưng.

Phía nhà thầu đã có ý kiến phản hồi về biểu đồ tiến độ: Nhà thầu đã vẽ biểu đồ theo sơ đồ ngang, có thời gian thi công hợp lý, có nhân lực và biểu đồ huy động máy hợp lý, số lượng máy thi công theo đúng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu. Nhà thầu khẳng định biểu đồ này đã bao gồm kế hoạch thi công có cả huy động vốn trong biểu đồ tiến độ, nhưng bên mời thầu đã cố tình không hiểu và đánh trượt nhà thầu.

Về tài liệu chứng minh bãi đổ thải trong E-HSDT gói thầu nêu trên không yêu cầu nhà thầu phải cung cấp “Bản gốc tài liệu chứng minh bãi đổ thải” mà bên mời thầu yêu cầu nhà thầu bổ sung là vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Mặt khác, khoản 2 Điều 12 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”; điểm a, khoản 5, Mục I Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước có quy định: “Trong hồ sơ mời thầu Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu”.

Vì tư vấn không đủ năng lực?

Tại gói thầu này, phía Nhà thầu cho rằng tổ chuyên gia chấm thầu thiếu kinh nghiệm, không có chuyên môn về pháp luật đấu thầu. Nhà thầu đề nghị Đơn vị tư vấn chấm thầu cung cấp Chứng chỉ hành nghề đấu thầu, bằng đại học, chứng minh dân dân của 03 thành viên chấm thầu để chứng minh năng lực của mình.

Vì theo mẫu số 01A ban hành kèm theo Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT, ngày 10/12/2018 của Bộ KH&ĐT, quy định chi tiết lập báo cáo đánh giá HSDT đối với gói thầu được tổ chức lựa chọn Nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thì danh mục tài liệu kèm theo Báo cáo đánh giá HSDT phải có Chứng chỉ hành nghề về hoạt động đấu thầu của các thành viên trong tổ chuyên gia.

Tuy nhiên, trong Báo cáo đánh giá của đơn vị tư vấn chấm thầu không có đính kèm Chứng chỉ hành nghề của các thành viên trong tổ chuyên gia.

Trong khi tư vấn đấu thầu không đủ năng lực, thì chủ đầu tư dự án là UBND xã Long Hưng lại phó mặc cho đơn vị tư vấn đấu thầu. Pháp luật về đấu thầu cho phép chủ đầu tư, bên mời thầu trong trường hợp không đủ năng lực được sử dụng tư vấn để thay mình thực hiện một số nhiệm vụ chức năng của bên mời thầu. Tuy nhiên, dù thuê tư vấn thì chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Việc chủ đầu tư chọn Nhà thầu trúng thầu như trong bản kết quả lựa chọn Nhà thầu đã đăng trên Mạng đấu thầu quốc gia, đã làm thất thoát của ngân sánh nhà nước là 385.817.240đ, căn cứ điểm d, khoản 2, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015: Phạm tội về đấu thầu gây thiệt hại từ 300.000.000đ đến dưới 1.000.000.000đ, sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm.

Ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS khẳng định các quy trình về đấu thầu đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS khẳng định các quy trình về đấu thầu đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS, ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết, do tuyến đường tại 2 thôn Như Phượng Thượng, Như Phượng Hạ đường sá xuống cấp và xã được chọn làm nông thôn mới kiểu mẫu nên chính quyền đã quyết định sửa sang lại để người dân đi lại thuận tiện.

Xã cũng đã mời đơn vị tư vấn đấu thầu để làm tất cả các thủ tục và cơ bản có đầy đủ năng lực. Địa phương khẳng định các quy trình về đấu thầu đúng quy định pháp luật. Hồ sơ liên quan đến chứng chỉ hành nghề, năng lực của đơn vị tư vấn do bộ phận kế toán nắm giữ lại đang có việc trên huyện nên hẹn phóng viên sẽ cung cấp vào một buổi làm việc khác.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Theo quy định tại Điều 17, Luật Đấu thầu năm 2013 số 43/2013/QH13 về các trường hợp hủy thầu:

 1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

 2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

 3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".

Điều 18. Trách nhiệm khi hủy thầu

Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu dẫn đến hủy thầu theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 17 của Luật này phải đền bù chi phí cho các bên liên quan và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top