Cải mầm đá Sa Pa chỉ có vào tháng 1-2

(khoahocdoisong.vn) - Rau cải mầm đá Sa Pa (Lào Cai) là một giống đặc sản chỉ có vào khoảng tháng 1 - 2 hằng năm.

Trong khi đó, rau cải mầm đá nhập lậu thì có hầu như suốt các tháng mùa đông kéo dài đến hè.

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Cải mầm đá là loại cây sống rất tốt vào mùa lạnh, nhất là thời tiết có sương muối, sức chịu đựng của loại rau này trong mùa lạnh tốt hơn các loại cây thuộc họ cải khác. Cây rau mầm đá chỉ phát triển được ở những vùng khí hậu lạnh, trên núi cao và phát triển mạnh từ tháng 9 tới tháng 2 hằng năm. Đặc điểm dễ nhận biết của rau mầm đá, đó là nhiều mầm non mọc tua tủa xung quanh như búp măng tạo thành hình tháp nhọn. Rau còn tươi sẽ cứng, giòn, không có nhiều lá. Khi thời tiết càng lạnh, rau sẽ càng ngon, ngọt và chỉ có thể tìm thấy ở một mùa đông duy nhất, nên mầm đá được cả chị em nội trợ, thương lái săn lùng rất nhiều.

Rau cải mầm đá Sa Pa chỉ có vào khoảng tháng 1 - 2, giá thành khoảng 40.000 – 50.000đ/kg. Rau cải mầm đá Sa Pa có hình dáng giống như cải ngồng nhưng có thêm nhiều nhánh mọc xung quanh nhìn như hình tháp nhọn, có màu xanh tươi non, các nhánh đều mập mạp thường đạt gần 1kg/cây, to nhất 1,5kg/cây. Còn rau cải mầm đá Trung Quốc hàng đẹp hơn, to hơn, trung bình mỗi cây tầm 3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Giá chỉ 20.000 - 30.000đ/kg.

Diện tích cải mầm đá trên toàn tỉnh Lào Cai không nhiều, chỉ khoảng 10ha, chủ yếu trồng tại Bắc Hà và Sa Pa. Sản lượng thu hoạch được khoảng 40 tấn/ha. Giống cải mầm đá bán nhiều ở các chợ hiện nay có thể là cải nhập lậu, không rõ nguồn gốc, giá rẻ, nên người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng.

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top