Cái lối lên vỉa hè

Cái lối lên vỉa hè cao quá, xe không lên được, khiến người dân phải nghĩ ra đủ mọi cách. Vì làm tự phát nên con đường mới làm thành ra lem nhem, thò thụt, rất mất mỹ quan.

Dân tự đặt lối lên vỉa hè.

Trong tiếng mưa ầm ầm, tôi vẫn nghe thấy tiếng khoan phá bê tông ầm ầm. Ngó ra ngoài đường thì thấy nhà bên cạnh đang che ô cho thợ khoan phá lấy lối lên vỉa hè. Chả là nhà đấy mới mở cửa hàng ăn, khách đông, nhưng ai cũng thấy khó chịu về cái vỉa hè cao quá, đi xe lên rất khó.

Biết thế là vi phạm rồi, nhưng tôi cũng mặc kệ, thậm chí trong thâm tâm còn thấy ủng hộ cách làm của họ.

Lâu nay tôi để ý thấy, người ta đầu tư vào chỉnh trang phố xá, vỉa hè rất nhiều. Vài bữa lại thấy lột gạch vỉa hè lên thay loại mới. Gần đây lại đồng loạt thay gạch bằng đá, có phố mới thay lại được thay lại cho đồng bộ.

Vậy mà có mỗi cái lối lên vỉa hè cho người đi xe máy lại chả ai để ý. Chỗ nào có lối vào cơ quan, công sở thì người ta làm thấp hẳn xuống cho xe vào. Còn không thì cứ để cao đến 20-40cm, xe nào lên được?

 Vậy là người dân lại đua nhau phát huy sáng kiến. Chỗ thì đặt tấm sắt (có khi còn kèm theo cả cái khoá sắt to tướng, khoá lại cho khỏi bị lấy cắp), chỗ thì đổ xi măng, có chỗ chỉ để mấy hòn gạch (phóng xe lên không cẩn thận có khi ngã bổ chửng)…

Vì là làm tự phát như thế nên nhìn con đường thành ra lem nha lem nhem, thò thụt, rất mất mỹ quan. Lối vào khu nhà tôi cũng thế, thỉnh thoảng ai đó lại xây cái lối lên, đi xe qua đấy thấy sướng quá, nhưng chỉ được vài hôm, cơ quan chức năng lại phá đi mất.

Tôi không hiểu vì lý do gì mà người ta không hạ thấp lối lên vỉa hè để mọi người lên xuống thuận tiện. Chỉ cần đặt cái cục bê tông phía ngoài thấp xuống, thoai thoải xuống một chút, việc lên xuống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một việc đơn giản đến thế mà không ai để ý cả thì lạ thật. Chắc những người chỉ đạo việc này không bao giờ đi xe máy hay sao ấy mà không hiểu được nỗi khổ phải phi xe lên chỗ vỉa hè cao.

Cứ chê dân mình tuỳ tiện. Nhưng rõ ràng nếu khi làm đường, làm vỉa hè người ta nghĩ đến cái sự tiện lợi của người dân thì chả ai tội gì phải mất công, phải tuỳ tiện đặt thêm cái lối lên này làm gì nữa. Đằng này người ta chỉ nghĩ đến việc của mình, cứ đặt cao lên thế để khi nâng đường lên đỡ phải nâng vỉa hè. Hay là họ cũng chả thèm nghĩ gì nữa, thích đặt cao thì đặt cao.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top