Cải làn duy trì hệ tiêu hóa luôn khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Cải làn có vị hơi đắng, có thể kích thích thần kinh vị giác, tăng sự thèm ăn và thúc đẩy đường ruột, dạ dày giúp cho tiêu hóa khỏe mạnh. Trong cải làn còn có một số chất khác giúp thanh nhiệt , giải độc cho cơ thể.

Ngoài phần lá, hoa, thân, ngồng cải không mềm như ruột rau nhưng lại giòn, có mùi vị đặc biệt, ăn vào tốt cho đường ruột, dạ dày, nhu động ruột, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt và hiệu quả. Lá và thân cải chứa nhiều cellulose, có thể chống táo bón.

Theo Đông y, cải làn có tác dụng làm sáng mắt, chống lão hóa. Các chất khoáng, canxi, sắt, magiê trong cải và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin C, vitamin B1 và B2, vitamin K tốt cho hệ xương khớp, giúp sáng mắt, thanh nhiệt, giải độc. Theo các nghiên cứu, chất xơ trong rau cải làn giúp giảm cân hiệu quả nhờ chứa ít calo, giúp đốt cháy chất béo nhanh chóng. Thường xuyên ăn cải làn giúp tăng cường hoạt động của đường ruột, ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ tiêu hóa luôn khỏe. Loại rau này chứa nhiều glucoraphanin giúp bảo vệ sức khỏe niêm mạc dạ dày bằng cách ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Nhờ chứa hàm lượng lớn vitamin K, cải làn có thể làm giảm tình trạng viêm và bảo vệ các tế bào nối mạch máu như tĩnh mạch và động mạch. Vitamin này giúp ngăn chặn sự vôi hóa của động mạch, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau tim.

BS Lê Viết Nam (Phòng khám Giải Phóng, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top