Cách xử lý khi tàu thuyền ở bên phải cơn bão

(khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để xác định tàu đang ở nửa bên phải chuyển động của bão? Trong trường hợp tàu ở nửa bên phải chuyển động của bão nên làm gì?

Hỏi: Làm thế nào để xác định tàu đang ở nửa bên phải chuyển động của bão? Trong trường hợp tàu ở nửa bên phải chuyển động của bão nên làm gì?

Phạm Bích Hồng (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Khi nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng có một cơn bão đang tiến về phía bờ biển (về phía tàu), nếu quan sát thấy gió có hướng từ Đông Nam đến Đông Đông Bắc thì phải đoán ngay là tàu đang nằm ở nửa bên phải của bão, hoặc quan sát trong vài chục phút đến vài giờ thấy gió đổi hướng từ trái qua phải thuận theo chiều kim đồng hồ (tức từ Tây Bắc quay sang Bắc rồi Đông Bắc), khí áp liên tục giảm, tốc độ gió tiếp tục tăng lên là ta biết rằng tàu đang ở bên phải của bão. Trong trường hợp này, phải nhanh chóng mở hết tốc lực điều khiển tàu chạy ngược gió sao cho gió thực thổi chéo phía trước vào mũi tàu lệch mạn phải một góc 30 - 45 độ, dựa trên la bàn cố giữ lái cho tàu chạy theo hướng đó cho đến khi còn có thể lái được, thấy gió đổi hướng về phía sau tàu được khoảng trên 90 độ và thấy mây, mưa giảm dần, rồi tiếp tục chạy ra khỏi vùng nguy hiểm của bão cho đến khi thật sự an toàn.

Theo Đời sống
back to top