Cách xử lý khi bị kiến đốt

(khoahocdoisong.vn) - Khi đốt kiến tiết ra axit gây ngứa, sưng nơi bị đốt. Lúc này, bạn tránh gãi vì càng gãi càng làm cho nọc độc lan ra các vùng da khác. Cách đơn giản nhất là bạn thể lấy kem đánh răng bôi vào chỗ bị đốt.

Hỏi: Nhà tôi đợt này có nhiều kiến. Các thành viên trong gia đình rất hay bị kiến đốt. Cách trị kiến đốt như thế nào?

Nguyễn Hải Hà (Hà Nội)

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Hiện, ở nước ta các nhà khoa học đã xác định có 17 loài thuộc 9 giống, 4 phân họ kiến gây phiền toái cho các cư dân sống trong khu đô thị.

Khi đốt kiến tiết ra axit gây ngứa, sưng nơi bị đốt. Lúc này, bạn tránh gãi vì càng gãi càng làm cho nọc độc lan ra các vùng da khác.

Cách đơn giản nhất là bạn thể lấy kem đánh răng bôi vào chỗ bị đốt (kem đánh răng sẽ làm trung hòa axit).

Bạn cũng nên lưu ý độc tố trong mỗi loài kiến là khác nhau ví dụ kiến đốt gây đau, ngứa thường là kiến lửa; kiến gió, kiến đen đốt không gây đau, rát gì nhiều; kiến ba khoang thì rất nguy hiểm. Khi bạn tự xử lý vẫn thấy sưng, tấy, thậm chí là sốt bạn cần đến cơ sở y tế.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top