Cách xử lý hiệu quả khi trẻ hay bị chảy mũi kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Chảy mũi điều trị không đúng và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng như: viêm xoang, viêm tai giữa cấp, viêm thanh khí phế quản, viêm phổi rất nguy hiểm.

Vệ sinh mũi quan trọng ngang dùng thuốc

Chảy mũi là do tình trạng viêm niêm mạc mũi, Chất dịch làm cho đường mũi bị tắc. Thời tiết giao mùa khiến rất nhiều trẻ bị cúm, sụt sịt, nghẹt mũi. Vì trẻ nhỏ chưa có phản xạ xì mũi, nước mũi tắc ở trong lâu sẽ gây khó chịu, khiến bé quấy khóc.

Nếu không được điều trị đúng, kịp thời, viêm mũi có thể gây ra nhiều biến chứng như: viêm xoang, viêm tai giữa cấp, viêm thanh khí phế quản, viêm phổi. Nếu để lâu, nước mũi sẽ rơi xuống họng gây ho, viêm phế quản và nặng hơn là dẫn đến viêm phổi rất nguy hiểm.

 Vệ sinh mũi trong điều trị trẻ bị viêm mũi nói riêng và trẻ em nói chung, giúp loại bỏ chất tiết, dị vật, vi trùng dị nguyên để mũi thông thoáng và bé dễ thở. Thường những dụng cụ hút mũi chỉ có tác dụng hút thông tạm thời những chất bẩn trong mũi.

Để bé mau khỏi sụt sịt, mẹ nên rửa mũi trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý ấm hoặc nước muối biển. Phương pháp này rất hiệu quả và an toàn, giúp làm mềm vẩy cứng, loãng dịch nhầy đóng nghẹt trong mũi, thông thoáng mũi... giúp trẻ dễ thở. 

Sử dụng kháng sinh cẩn thận bất lợi

Khi vi trùng xâm nhập vào vùng mũi và các xoang, mũi của chúng ta bắt đầu sản sinh ra chất nhầy trong. Chất nhầy này có nhiệm vụ rửa sạch vùng mũi và xoang. Sau 2 đến 3 ngày, khi cơ thể đã có phản ứng, chất nhầy này sẽ chuyển sang màu trắng đục hay màu vàng. Khi các vi khuẩn thường trú trong mũi phát triển trở lại, nước mũi sẽ ngả sang màu xanh.

Biểu hiện này hoàn toàn bình thường và không cần dùng thuốc kháng sinh. Các triệu chứng như chảy mũi, ho, sốt, nhức đầu, đau cơ có thể làm bé thấy khó chịu khi bị cảm, nhưng kháng sinh không thể làm các triệu chứng này biến mất nhanh hơn. Bạn có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý xịt mũi để giúp trẻ dễ chịu hơn.

Loại thuốc chống chảy mũi có tác dụng làm co mạch, giảm phù nề, giảm tiết trả lại sự thông thoáng cho mũi nhưng chỉ có tác dụng chữa triệu chứng; không có tác dụng điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh. Khi trẻ bị sổ mũi thường xuyên không nhất thiết phải đưa đị bệnh viện, nhưng phải đưa đến trạm y tế xã để bác sĩ kê đơn cho loại thuốc phù hợp.

Trước khi dùng thuốc, phải tiến hành vệ sinh mũi, thao tác này quan trọng ngang với việc dùng thuốc. Vệ sinh mũi cho trẻ ngày 3 lần hoặc nhiều hơn bằng dung dịch nước muối sinh lý (natriclorid 0,9%). Nhỏ vào mỗi bên mũi trẻ 2-3 giọt/lần. Nếu trẻ đã biết xì mũi ra là tốt nhất, nếu không mẹ nên dung dụng cụ hút mũi hút ra cho bé . Sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ thì mới nhỏ các loại thuốc theo chỉ định .

Chảy mũi không cần dùng đến kháng sinh? Trên thực tế, sử dụng kháng sinh khi chưa thật sự cần thiết có thể gây ra một số bất lợi. Có thể gây nên hiện tượng kháng thuốc của trẻ. vì khí đứa trẻ bị tái nhiễm, đa phần chúng sẽ nhiễm những chủng vi trùng kháng thuốc này, đây là những chủng không thể diệt được bằng kháng sinh thông thường mà cần phải sử dụng những kháng sinh mạnh hơn và đắt tiền hơn để điều trị. Chứng sổ mũi ở trẻ hoàn toàn có thể tự khỏi, vì thế tốt nhất chỉ dùng đến kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi họng TƯ)

Theo Đời sống
back to top