Cách xử lý động vật cắn

(khoahocdoisong.vn) - Các loài động vật hoang dã ăn thịt thường có nhiều loại vi khuẩn trong tuyến nước bọt, nên các vết thương do chúng cắn thường dễ bị hoại tử.

Hỏi: Cách xử lý bị động vật như chó, mèo cắn như thế nào?

Trần Hà Anh (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Sáng, nguyên cán bộ Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật: Các loài động vật hoang dã ăn thịt thường có nhiều loại vi khuẩn trong tuyến nước bọt, nên các vết thương do chúng cắn thường dễ bị hoại tử. Tuy nhiên với các loại thú nuôi thì khả năng này thấp hơn, nhưng không phải là không nguy hiểm. Các loài động vật đa phần có nguồn thức ăn không được kiểm soát vệ sinh, nên khi bị chúng cắn, tuyến nước bọt có nhiều vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng. Cách xử lý tốt nhất nếu là vết thương nhỏ thì rửa bằng nước muối, thuốc sát trùng ngay khi bị cắn. Nếu bị chảy máu và vết căn ăn sâu vào da thì phải đến ngay các trạm y tế gần nhất để tiến hành xử lý.

Khi bị súc vật dại, nghi dại cắn hoặc tiếp xúc với chúng phải rửa ngay thật kỹ vết thương bằng nước xà phòng đặc, nước muối hoà đặc, dội nước sạch nhiều lần, bôi chất sát khuẩn như cồn, cồn iốt đậm đặc... Mục đích xử lý tại chỗ vết thương là để sát khuẩn, làm giảm đến mức tối thiểu lượng virus dại tại nơi xâm nhập. Chú ý khi rửa vết thương không được làm dập nát vết thương và chỉ khâu vết thương sau 3-5 ngày để hạn chế virus tản phát. Trong lúc rửa vết thương, không làm dập nát thêm vết thương hoặc làm tổn thương rộng hơn. Trong thời gian 15 ngày theo dõi, nếu con vật có biểu hiện bất thường như ốm, chết, mất tích, bị bán hay bị giết… hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Những trường hợp bị cắn mà không xác định được con vật sống ở đâu để theo dõi thì tốt nhất là đi khám ngay để bác sỹ chẩn đoán vết cắn, từ đó chỉ định việc tiêm phòng dại.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top