Cách xử lý đau lưng khi mang thai

Mang thai khiến cột sống lồi quá mức, khối cơ lưng ở trong tình trạng cẳng thẳng lâu, gây nên hiện tượng đau lưng. Nếu đau một cách nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động hay liên quan đến các bộ phận khác, thai phụ nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có những biến chứng khác hay không

Hỏi: Tôi không có tiền sử đau lưng nhưng sau khi có thai 4 tháng tự nhiên bị đau lưng, có lúc đau tưởng không chịu đựng được. Xin hỏi, đau lưng như vậy có ảnh hưởng gì không? Tôi nên làm gì?

Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/mang-thai1.jpg

Ảnh minh họa.

BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Thai phụ sau khi mang thai, do thai nhi sinh trưởng phát triển nhanh, tử cung lớn dần, đặc biệt ở giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai bụng nhô dần ra phía trước rất nhiều, nên muốn duy trì sự cân bằng cho cơ thể, thân trên thường ngửa về sau.

Do đó, cột sống lồi quá mức, khối cơ lưng ở trong tình trạng cẳng thẳng lâu, gây nên hiện tượng đau lưng. Sau khi nghỉ ngơi thì triệu chứng sẽ giảm nhẹ. Nếu đau một cách nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động hay liên quan đến các bộ phận khác, thai phụ nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có những biến chứng khác hay không.

Từ cơn đau do mệt mỏi này, thai phụ nên điều chỉnh hiện tượng lồi về trước quá mức ở cột sống, như tránh nâng vật nặng, nằm giường cứng, mang giầy gót bằng hay vận động hợp lý đồng thời tăng cường tính mềm dẻo và sức chịu đựng của cột sống.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top