Cách vệ sinh pin năng lượng mặt trời

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời lâu năm nên chúng bám bụi bẩn rất nhiều, xin hỏi cách vệ sinh các tấm pin thế nào?

Hỏi: Nhà tôi lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời lâu năm nên chúng bám bụi bẩn rất nhiều, xin hỏi cách vệ sinh các tấm pin thế nào?

Phạm Phương Anh (Hà Nội)

Vệ sinh dàn pin năng lượng mặt trời.

Vệ sinh dàn pin năng lượng mặt trời.

Chuyên gia năng lượng Nguyễn Vũ Nguyên, Tập đoàn Năng lượng mặt trời Bách khoa – SolarBK: Sau một thời gian hoạt động ngoài trời, các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ có lớp bụi bẩn bám trên bề mặt, lớp bụi bẩn này làm giảm đi một phần lượng ánh sáng mặt trời đi đến bề mặt tế bào quang điện và là nguyên nhân giảm hiệu suất hoạt động của tấm pin. Việc thường xuyên kiểm tra và vệ sinh pin năng lượng mặt trời khi phát hiện bề mặt pin bị bám bẩn sẽ giúp duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống và giảm bớt hiện tượng sụt giảm sản lượng do bụi bẩn.

Làm sạch chất bẩn bám trên pin, làm chậm đi quá trình oxy hóa bề mặt pin, khung pin, dây dẫn và các điểm đấu nối. Thời điểm thích hợp nhất để vệ sinh các tấm pin năng lượng mặt trời là vào lúc trời mát, tuyệt đối không vệ sinh pin khi điều kiện thời tiết xấu như mưa bão, trời có gió lớn vì có thể gây nguy hiểm cho người thực hiện. Đặc biệt, tránh vệ sinh pin khi trời đang nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời cao sẽ làm cho lớp kính có thể bị nứt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Tuỳ thuộc vào mức độ bụi bẩn trong không khí tại vị trí lắp đặt hệ thống mà chúng ta có thể xác định thời gian vệ sinh định kỳ dài hay ngắn. Ví dụ: Nếu hệ thống được lắp đặt trên nền đất hoặc gần kho xưởng, nhà máy thì nên vệ sinh định kỳ 3 tháng 1 lần, còn những vị trí khác thì khoảng 6 tháng/1 lần. Để làm sạch các tấm pin, cần có bộ vệ sinh chuyên dụng (mua tại các cửa hàng) và làm theo hướng dẫn sử dụng, không tự ý dùng vật liệu, hóa chất khác để vệ sinh pin.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top