Cách trị viêm loét khoang miệng

(khoahocdoisong.vn) - Viêm loét khoang miệng là bệnh thường phát sinh vào mùa thu, do khí hậu khô ráo, lạnh về đêm ở mùa này. Khi bị bệnh có thể bấm huyệt hoặc chế đồ uống để trị bệnh.

Kích thích bàng quang và khu phản xạ khoang miệng

Trong miệng thường xuất hiện các hạt nhỏ, sưng lên và thấy đau rát lưỡi; có người bị mọc mủ, nhọt trong khoang miệng, thực chất là bị viêm khoang miệng. Người bị viêm thấy trong miệng rất khó chịu. Sau khi bị sốt cao hoặc ảnh hưởng của các bệnh khác và tác dụng phụ của thuốc đều dẫn tới triệu chứng này. 

Các vi khuẩn xâm nhập từ đường miệng, chịu sự cản trở của hệ bạch huyết trong miệng và không thể đi vào cơ thể, trạng thái này chính là viêm khoang miệng. Nếu thể lực yếu thì mọi vi khuẩn, sự vật sẽ xâm nhập vào cơ thể sâu hơn và sẽ gây bệnh trong cơ thể, lúc đó tình hình sẽ nặng hơn.

Viêm khoang miệng còn do dinh dưỡng không tốt như thiếu vitamin B. Khi thể lực suy giảm rất dễ xuất hiện hiện tượng này, vì vậy điều quan trọng nhất là cần ngủ đủ giấc, sinh hoạt theo quy củ và duy trì thể lực.

Huyệt hữu hiệu là thương dương và hợp cốc. Khi điều trị, dùng thuốc cứu 3 đến 7 lần. Kích thích khu phản xạ khoang miệng, khí quản, tuyến giáp, hô hấp trên hai lòng bàn tay. Ngoài ra, kết hợp xoa bóp khu phản xạ bàng quang và thận sẽ có hiệu quả hơn.

Chế biến thức uống

Bài 1: Sinh địa, mộc thông, cam thảo sống mỗi loại 10g, đường trắng 15g. Sắc to lửa cho sôi, nấu 30 phút, lọc lấy nước, cho đường vào uống. Uống thay nước.

Bài 2:  Huyền sâm 10g, mạch đông 10g, mộc thông 10g, đường trắng 15g. Sắc lấy nước, cho đường vào là được.

Bài 3:  Hoàng liên 6g, nhục quế 3g, đường trắng 30g. Nấu với lửa lớn cho sôi 30 phút, lọc lấy nước, cho đường vào là được. Uống thường xuyên thay nước.

Bài 4: Hồng sâm 10g, mạch đông 15g, đường trắng 15g. Rửa sạch mạch đông, hồng sâm, thái miếng mỏng cùng bỏ vào nồi, cho nước vừa đủ, nấu sôi, cho đường vào quấy đều là được. Uống thường xuyên thay nước.

Bài 5:  Nho tươi chín 250g, mật ong 50g. Rửa sạch nho, vắt lấy nước, cho mật ong vào nước nho quấy đều là được. Ngày dùng 2 -  3 lần, mỗi lần 20 ml.

Bài 6: Rễ cải thìa (gọt bỏ vỏ già ở ngoài), thái lát, sao nhỏ lửa cho thật vàng, tán thành bột mịn, cho vào lọ dùng dần. Mỗi ngày lấy một ít thuốc bôi vào chỗ đau, ngày 2-3 lần.

Lương y Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top