Cách trị tật ngáy ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều cách trị liệu triệu chứng này, trong đó thông dụng nhất được áp dụng ở các gia đình là khi có người “kéo bễ”, người nhà thường giúp “đương sự” thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa chuyển sang nằm nghiêng.

Hỏi: Khi ngủ chồng tôi thường ngáy rất to và có lúc như nghẹt thở khiến tôi rất lo. Xin hỏi, có cách gì để chữa tật này không? 

Phạm Thị Thành (Hà Đông, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc BV Tai Mũi Họng T.Ư: Bệnh ngủ ngáy thường xảy ra ở những người béo phì và người già, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới. Ở thể nhẹ ngáy làm rối loạn giấc ngủ, ở thể nặng ngáy trở thành nguy hiểm khi làm ngưng thở trong khi ngủ.

Có nhiều cách trị liệu triệu chứng này, trong đó thông dụng nhất là giúp “đương sự” thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa chuyển sang nằm nghiêng.

Tuy nhiên, đối với những người ngáy ngủ ở mọi tư thế (cấp độ nặng), có phác đồ điều trị được bác sĩ khuyên dùng là cho bệnh nhân thở oxy trong khi ngủ. Đặc biệt, người ngáy ngủ cần giảm cân, giảm uống rượu bia, cai hút thuốc lá...

Trong trường hợp không có kết quả, bệnh nhân có thể được tiến hành giải phẫu mở rộng đường họng, chích cuống họng, cuống lưỡi, cắt amiđan để tăng cường lưu thông đường hô hấp. Phương pháp này thường làm bệnh nhân đau và vết mổ lâu lành.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top