Cách trị sỏi làm giãn niệu quản uống thuốc không tan

Sỏi niệu quản lớn hơn 7mm thường không điều trị nội khoa phải phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng có thể nguy hiểm tính mạng.

Hỏi: Tôi bị sỏi niệu quản trái 9,3mm, gây giãn niệu quản độ 2. Tôi đã uống thuốc Spasmaverine kết hợp với Kim tiền thảo 20 ngày nhưng sỏi vẫn chưa thấy ra. Xin hỏi, uống thuốc có thể bào mòn sỏi và tự ra bằng đường nước tiểu không? Mức nguy hiểm của bệnh và mổ bằng phương pháp nào thì an toàn?

Đỗ Văn Minh (Hà Nội)

Ảnh minh họa.

PGS.TS Trần Đức, Chủ nhiệm Khoa Tiết niệu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Sỏi niệu quản lớn hơn 7mm thường không điều trị nội khoa được. Nếu điều trị nội khoa 1 tháng không ra cần được can thiệp phẫu thuật, để lâu hơn sẽ làm tổn thương chức năng thận nhiều.

Bởi sỏi cản trở lưu thông nước tiểu từ thận xuống bàng quang, nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng gây thận giãn ứ nước và làm giảm – mất chức năng thận bên có sỏi, cũng như biến chứng viêm bể thận – thận, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn đe dọa tính mạng người bệnh.

Trường hợp của bạn tốt nhất là can thiệp nội soi tán sỏi niệu quản bằng laser qua đường tự nhiên. Thời gian nằm viện khoảng 3 ngày, chi phí phẫu thuật không đáng kể nếu có bảo hiểm y tế.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top