Cách trị dị dạng động tĩnh mạch não

Dị dạng động tĩnh mạch não là dị dạng mạch hoặc u mạch, có thể là các dị dạng nhỏ và ẩn hoặc lớn gây đau đầu, tổn thương não, co giật và xuất huyết

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết dị dạng động tĩnh mạch não là gì? Cách trị bệnh này như thế nào?

Nguyễn Quốc Cường (Nghệ An)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/di-dang-mach-nao1.jpg

Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Dị dạng mạch hoặc u mạch, có thể là các dị dạng nhỏ và ẩn hoặc lớn gây đau đầu, tổn thương não, co giật và xuất huyết. Dị dạng động tĩnh mạch não thường là những dị dạng quan trọng nhất của hệ thần kinh gồm một đám rối các mạch có sự giao lưu bất thường giữa các hệ động mạch và tĩnh mạch.

Dị dạng động tĩnh mạch não có thể xuất hiện ở các vị trí trong não và thường gặp ở nam giới hơn và có thể xảy ra ở nhiều thành viên trong gia đình thuộc cùng một thế hệ hoặc ở các thế hệ sau. Mặc dù tổn thương này xuất hiện từ khi mới sinh, song chảy máu hoặc những biến chứng khác lại phổ biến nhất ở lứa tuổi 10 – 30, đôi khi ở tuổi 50. Biểu hiện là đau đầu như bị co bóp, thắt lại gống như cơn migrain hoặc đau lan tỏa.

Khoảng 50% các trường hợp bị bệnh thấy rõ như những xuất huyết trong não và phần lớn bệnh nhân này chảy máu chủ yếu là xuất huyết nhu mô với lượng nhỏ chảy vào vùng dưới nhện. Xuất huyết não ồ ạt có thể dẫn tới tử vong.

Xử trí các bệnh nhân bị dị dạng động tĩnh mạch não bằng phẫu thuật cắt bỏ hoặc can thiệp mạch qua da. Gây tắc mạch các động mạch nuôi bằng can thiệp mạch qua da thường được chỉ định để làm giảm bớt kích thước tổn thương và giúp cho việc phẫu thuật dễ dàng hơn, ít chảy máu.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top