Cách tránh nứt vú khi cho trẻ bú

(khoahocdoisong.vn) - Để đề phòng phát sinh nẻ vú trong thời kỳ cho bú trước tiên phải giữ vệ sinh đôi vú và biết cách xoa bóp cho khí huyết lưu thông.

Hỏi: Tôi sắp sinh con nên rất lo lắng vì thấy có nhiều người đầu vú bị nứt đau không cho con bú được. Xin hỏi, có cách gì để phòng tránh tình trạng này không?

Nguyễn Thị Loan (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam: Nẻ vú nghĩa là núm vú bị nứt nẻ, thậm chí loét chảy máu nên khi cho bú bị đau, ảnh hưởng đến việc nuôi con. Nguyên nhân phần nhiều là do vú không sạch hoặc thời gian cho con bú quá lâu, trẻ dùng sức mút vú hết sữa gây ra.

Để đề phòng phát sinh nẻ vú trong thời kỳ cho bú trước tiên phải giữ vệ sinh đôi vú, trước và sau khi cho bú phải lau rửa vú núm vú đồng thời xoa bóp cho sự lưu thông, tiếp đến phải nắm vững thời gian mỗi lần cho bú không để trẻ mút không núm vú. Nếu sữa quá nhiều muốn vắt bớt động tác phải nhẹ nhàng không dùng lực mạnh để vắt, nếu đầu vú tụt vào trong tốt nhất là dùng máy hút sữa nhẹ nhàng, không dùng tay kéo đầu vú ra ...hoặc xoa bóp vú làm cho khí huyết lưu thông.

 Phương pháp xoa bóp: Đầu tiên bôi một ít dầu trơn vào vú, sau đó dùng năm ngón tay xoa bóp nhẹ từ bốn chung quanh vú ra đến đầu vú sau đó đẩy (đẩy vú về phía trên) vê  (4 chung quanh vú), nâng (dùng ngón tay kẹp núm vú nhè nhẹ nâng lên), cuối cùng nâng nhẹ một số lần làm cho kinh lạc của vú khơi thông vú mềm thì thôi.

Theo Đời sống
back to top