Cách tính thời gian thụ thai sinh con khỏe mạnh, thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Y gia trứ danh Trương Cảnh Nhạc đã nói, giao hợp trong điều kiện tốt đẹp, thụ thai phùng thời, đứa trẻ sinh ra chẳng những không bị bệnh tật ốm yếu mà còn thông tuệ tinh khôn, thấu hiểu lí lẽ đó chính là thụ hưởng được nền tảng mà trời đất ban cho vậy.

Tháng ba, tháng tư là thời gian thụ thai lý tưởng

Ngay từ thời xa xưa, y học phương Đông đã nhận thức được rằng, thời điểm sinh hoạt tình dục để thụ thai và hoàn cảnh môi trường có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ của thai nhi. Điều kiện môi trường bên ngoài thuận lợi và trạng thái bên trong khỏe mạnh mà thụ thai thì rất có lợi cho việc sinh trưởng và phát dục của thế hệ con cái.

Mặc dù các nghiên cứu hiện đại đối với tháng và mùa tốt nhất để thụ thai cũng chưa thật đầy đủ và chuẩn xác, song hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, tháng ba, tháng tư (dương lịch) tương ứng với các tháng của mùa xuân theo âm lịch, là những tháng thụ thai lý tưởng nhất, bởi lẽ:

- Đây là khoảng thời gian ý xuân dào dạt, tinh trùng và tế bào trứng cũng đang tràn đầy sức sống, ánh mặt trời mùa xuân chiếu chếch có thể giảm bớt những bức xạ ion cao xuống mặt đất, điều đó có lợi cho tinh trùng và tế bào trứng giữ được hoạt tính lí tưởng và sự phát dục khoẻ mạnh cho phôi thai.

- Ba đến bốn tháng sau khi thụ thai là thời kỳ hình thành của hệ thần kinh nói chung và hệ thống đại não nói riêng của thai nhi, rơi vào đúng vào mùa thu với điều kiện thời tiết mát mẻ, hoa quả và rau xanh khá phong phú có thể thoả mãn mọi nhu cầu về dinh dưỡng cho người mẹ và thai nhi.

- Thụ thai vào quãng thời gian này sẽ tránh được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của mùa đông xuân mang tới, giúp sản phụ giảm thiểu nhiễm bệnh, từ đó khả năng lây nhiễm sang thai nhi cũng được hạn chế đến mức thấp nhất, dự phòng tích cực việc thai nhi bị dị dạng, sinh non hoặc thai lưu.

- Không ít số liệu thống kê cho thấy, rất nhiều các nhà bác học, học giả nổi tiếng và danh nhân đã ra đời vào cuối thu đầu đông, nghĩa là thời gian họ được thụ thai là vào những tháng của mùa xuân.

Tỷ lệ thụ thai liên quan đến nhiệt độ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thụ thai của con người có quan hệ nhất định đối với nhiệt độ không khí. Ở vùng ôn đới, khi nhiệt độ không khí bình quân trong tháng trên 16oC tỉ lệ thụ thai cao, dưới 11oC thì tỉ lệ thụ thai thấp. Ở vùng á nhiệt đới, khi nhiệt độ không khí bình quân trong tháng trên 13,6oC tỉ lệ thụ thai cao, nhiệt độ không khí cao hơn 23oC thì tỉ lệ thụ thai lại thấp. Ở vùng nhiệt đới, khi nhiệt độ không khí bình quân trong tháng là 20oC thì tỉ lệ thụ thai cao, nhưng khi nhiệt độ lên trên 28oC thì tỉ lệ thụ thai lại thấp.

Điều đó cho thấy, sinh hoạt tình dục trong thời kỳ có nhiệt độ thích hợp càng dễ thụ thai. Nhiệt độ không khí mùa xuân thường từ 10~22oC, đó là thời gian cho tỉ lệ thụ thai khá cao.

Có những khảo sát điều tra phát hiện, con số sinh nở vào hai vụ thu đông tương đối cao, suy ra thời gian mang thai đa phần rơi vào mùa xuân. Thêm nữa, tỉ lệ sinh nở thuận lợi vào mùa thu đông cao cũng nói lên rằng mùa xuân là thời gian dễ dàng cho việc thụ thai và lại có lợi cho thai nhi khi chào đời.

Kết quả thực nghiệm trên động vật cũng đã phát hiện, mùa vụ thụ thai có mối quan hệ nhất định đến giới tính. Vào đầu mùa xuân khi không khí vẫn còn lạnh giá, nội tiết tố tuyến giáp trạng tăng nhiều nên giới tính đực được tăng tương ứng. Một số học giả nước ngoài cho rằng, mùa lạnh thụ thai đẻ con trai nhiều hơn, còn thụ tinh vào mùa nóng thì đẻ con gái nhiều hơn.

Bởi lẽ, sau khi trứng thụ tinh, nếu quá trình chuyển hoá gia tăng thì thúc đẩy trứng thụ tinh phát triển theo giới tính nam cũng tăng lên. Tuy nói rằng mùa xuân không thuộc mùa lạnh, song cũng như cuối đông, trong quá trình phát dục thời kì đầu của thai nhi, quá trình chuyển hoá của thời tiết và cơ thể con người gia tăng rõ rệt. Tất nhiên, những nghiên cứu trên đây cũng mới chỉ có tính chất tham khảo, chứ chưa phải đã là kết luận cuối cùng.

  ThS Hoàng Khánh Toàn (nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top