Cách thức giải quyết xung đột tại nơi làm việc

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta có câu “chín người mười ý”, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi làm việc với số lượng hai thành viên trở lên, mâu thuẫn hay xung đột là điều không thể tránh khỏi. Vậy giải quyết xung đột này như thế nào?

Chúng ta có câu “chín người mười ý”, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi làm việc với số lượng hai thành viên trở lên, mâu thuẫn hay xung đột là điều không thể tránh khỏi. Tất nhiên, việc xảy ra xung đột là điều chắc chắn khi chúng ta làm việc nhóm cùng nhau, đặc biệt trong bối cảnh như hiện nay. Công việc yêu cầu sự tương tác lớn và phối hợp nhiều bên cùng tham gia sẽ càng dễ dẫn đến xung đột vì khác nhau về nền tảng kiến thức, văn hóa… Vì vậy, để nhóm có thể làm việc với nhau một cách hiệu quả, chấp nhận và giải quyết xung đột là điều không thể thiếu. Có thể nói rằng, có xung đột là tốt vì xung đột giúp chúng ta hiểu được nhiều hơn, mở rộng thêm góc nhìn của một vấn đề, đó chính là xung đột lành mạnh, hơn hết là mang tính xây dựng. Vậy làm thế nào để giải quyết các xung đột lành mạnh này một cách trơn tru, đây chính là “bí quyết” dành cho bạn:

Thiết lập phương pháp chia sẻ để giải quyết xung đột: Điều này sẽ giúp nhóm bạn không bị mắc kẹt với nhau khi có xung đột xảy ra hoặc trốn tránh không đối diện với xung đột và bỏ lỡ các cơ hội để làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Thiết lập phương pháp để xử lý vấn đề sẽ giúp các thành viên trong nhóm của bạn biết phải làm gì khi có bất đồng, không né tránh và có thể tự giải quyết vấn đề của mình. 

Chấp nhận việc xung đột xảy ra: Giúp bạn nhận biết xung đột, không né tránh và bỏ qua xung đột

Đặt quy tắc nền tảng đề giải quyết xung đột: Thiết lập các quy tắc cơ bản đơn giản cho nhóm của bạn, áp dụng cho tất cả thành viên. Các quy tắc này có thể quy định về hành vi hoặc ngôn ngữ khi có vấn đề xảy ra, chẳng hạn như: đợi người khác nói xong trước khi đưa ra ý kiến của cá nhân, công nhận giá trị ý tưởng của người khác ngay cả khi bạn không đồng ý với ý kiến đó, giải thích lý do vì sao bạn không đồng ý với ý kiến của người khác,… 

Tập trung vào giải quyết vấn đề, nhất quyết không chỉ trích cá nhân

Trao đổi thông tin cởi mở và thẳng thắn trong nội bộ nhóm về xung đột xảy ra. 

Thỏa hiệp và hợp tác để đưa ra giải pháp cuối cùng. 

Nếu xung đột là điều không thể tránh khỏi và đôi khi nó còn mang lại lợi ích cho bạn vậy tại sao bạn phải né tránh. Hy vọng rằng với những nội dung trên đây sẽ giúp bạn có thể giải quyết tốt những xung đột xảy ra trong nhóm hoặc ở tổ chức của bạn nhé. 

“Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại đây: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
back to top