Cách sử dụng pin máy tính kéo dài tuổi thọ

(khoahocdoisong.vn) - Pin là bộ phận quan trọng của máy tính xách tay. Nếu không có pin, máy tính khó có thể còn tác dụng… xách tay. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng đang thiếu hiểu biết về pin khiến quá trình sử dụng mắc các sai lầm khiến pin nhanh chai, hỏng hoặc nổ.

Sạc khi đang còn nhiều năng lượng

ThS Đặng Việt Dũng, Bộ môn công nghệ điện hóa và bảo vệ kim loại, Khoa Công nghệ hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội, trong pin có hai giai đoạn khác nhau. Giai đoạn đầu điện áp pin tăng và dòng nạp duy trì không đổi. Giai đoạn sau, điện áp không đổi và dòng giảm dần. Điều này nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho pin. Và để đạt được yếu tố này, trong phần sạc luôn có mạch bảo vệ. Tùy vào loại pin, thường có tuổi thọ dao động từ khoảng 1.000 đến 1.300 lần phóng nạp. Nếu dùng tốt, pin có thể có số lần phóng nạp lên đến 1.300. Ngược lại, nếu sử dụng kém, chỉ đạt tối thiểu khoảng 1.000 lần.

Vị chuyên gia cũng cho hay, nhiều quan niệm cho rằng số lần phóng nạp là số lần sạc đầy 100%. Tuy nhiên, trên thực tế, số lần phóng nạp chính là lần cắm sạc và rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Nếu cắm vào nhưng chưa đầy đã rút ra, khả năng số lần phóng nạp của pin thường sẽ chỉ đạt ở mức tối thiểu, khoảng 1.000 lần.

Đồng quan điểm, TS Trần Văn Thịnh, nguyên trưởng Bộ môn Thiết bị điện, Khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, mỗi lần cắm sạc dòng điện sẽ lớn nên tuổi thọ của pin sẽ bị giảm. Những loại pin thế hệ cũ, khả năng chai pin cao. Nhưng pin thế hệ mới, tình trạng này được cải thiện nên có thể kéo dài tình trạng sử dụng pin. Nhưng không vì thế mà chủ quan. Tốt nhất cần sạc đầy sau đó rút ra dùng gần hết mới sạc lại.

Nhưng vị chuyên gia cũng cảnh báo: Nếu sạc không đầy, dùng chưa hết đã sạc lại, tuổi thọ của pin chắc chắn sẽ thấp hơn. Ví dụ, khi đang dùng máy còn 20% pin, 30% pin hay nhiều hơn, nhưng người dùng vẫn cắm sạc pin laptop. Đây là cách sử dụng sai lầm, không khoa học.

Cắm điện thường xuyên có nguy cơ chết sạc

Một thói quen khác các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần bỏ chính là cắm sạc pin thường xuyên khi dùng máy tính. Bởi cách này không những có thể xảy ra tình trạng chết sạc, nổ pin còn cháy máy tính. Bởi, sự an toàn phụ thuộc vào sạc pin. Nếu bộ sạc tin cậy sẽ có chế độ tự ngắt khi pin đầy. Nhưng nếu không tin cậy nguy cơ trên sẽ diễn ra.

“Khi dùng máy tính không nên cắm thường xuyên. Vì không thể tin cậy hết tất cả các bộ sạc, dù là của hãng nào. Trong một nghìn bộ sạc tốt cũng có thể có một bộ sạc không tin cậy. Có thể bộ sạc đó rơi vào máy mình. Vì thế, cần giữ an toàn cho máy và người mình trước”, TS Trần Văn Thịnh nói.

ThS Đặng Việt Dũng cũng phân tích, khi cắm sạc thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng chai pin. Lúc này máy luôn ở trạng thái đầy hoặc 95% pin. Nếu cắm lâu ngày, thường xuyên, pin sẽ bị mất trạng thái xả. Vì thế, khi xuống ngưỡng dưới 95%, pin sẽ sụt rất nhanh.

Không nghe truyền miệng đặt pin vào tủ lạnh

Để chống chai pin cũng như khôi phục pin bị chai, nhiều lời khuyên cho rằng nên đặt pin vào tủ lạnh (ngăn mát hoặc đá đều được). Cả hai chuyên gia cho rằng, đây chỉ là thông tin truyền miệng, không phải khuyến cáo của nhà sản xuất. Đồng thời cũng không nên áp dụng.

“Khi pin chai, tức hóa chất trong đó đã bị phân cực, không còn tinh khiết. Cho vào tủ lạnh không thể giúp pin trở lại trạng thái bình thường. Do đó ai nói điều này đúng cần phải xác mình, còn tôi không tin. Về mặt kỹ thuật không thể có điều này”, TS Trần Văn Thịnh nói.

Theo Đời sống
back to top